Bài toán chọn quả cầu, bi từ nhiều hộp khác nhau. Bài 7 trang 75

Có hai hộp chứa các quả cầu. Hộp thứ nhất chứa 6 quả trằng, 4 quả đen. Hộp thứ hai chứa 4 quả trằng, 6 quả đen. Từ mỗi hộp lấy ngẫu nhiên một quả. Kí hiệu:

A là biến cố: “Quả lấy từ hộp thứ nhất trằng”.

B là biến cố: “Quả lấy từ hộp thứ hai trắng”.

a) Xét xem A và B có độc lập không.

b) Tính xác suất sao cho hai quả cầu lấy ra cùng màu.

Bài giải:

Phép thử T được xét là: “Từ mỗi hộp lấy ngẫu nhiên một quả cầu”.

Mỗi một kết quả có thể có của phép thử T gồm hai thành phần là:

1 quả cầu của hộp thứ nhất và 1 quả cầu của hộp thứ 2.

Có 10 cách để lấy ra 1 quả cầu ở hộp thứ nhất và có 10 cách để lấy 1 quả cầu ở hộp thứ 2. Từ đó, vận dụng quy tắc nhân ta tìm được số các cách để lập được một kết quả có thể có của hai phép thử T là 10 . 10 = 100. Suy ra số các kết quả có thể có của phép thử T là n(Ω) = 100.

Vì lấy ngầu nhiên nên các kết quả có thể có của phép thử T là đồng khả năng.

Xét biến cố A: “Quả cầu lấy từ hộp thứ nhất có màu trắng”.

Mỗi một kết quả có thể có thuận lợi cho A gồm 2 thành phần là: 1 quả cầu trắng ở hợp thứ nhất và 1 quả cầu (nào đó) ở hộp thứ 2. Vận dụng quy tắc nhân ta tìm được số các kết quả có thể có thuận lợi cho A là: n(A) = 6 . 10 = 60.

Xác xuất biến cốP(A) = = 0,6.

Xét biến cố B: “Quả cầu lấy từ hộp thứ hai có màu trắng”.

Tương tự như trên ta tìm được số các kết quả có thể thuận lợi cho B là: n(B) = 10 . 4 = 40.

Xác xuất biến cố P(B) = = 0,4.

a) Ta có A . B là biến cố: “Lấy được 1 cầu trắng ở hộp thứ nhất và 1 cầu trắng ở hộp thứ hai”. Vận dụng quy tắc nhân ta tìm được số các kết quả có thể có thuận lợi cho A . B là: 6 . 4 =24.

Suy ra: P(A . B) = = 0,24 = 0,6 . 0,4 = P(A) . P(B).

Như vậy, ta có P(A . B) = P(A) . P(B). Suy ra A và B là hai biến cố độc lập với nhau.

b) Gọi C là biến cố: “Lấy được hai quả cầu cùng màu”. Ta có

C = A . B + . .

Trong đó = “Quả cầu lấy từ hộp thứ nhất có màu đen” và P() = 0,4.

: “Quả cầu lấy từ hộp thứ hai có màu đen” và P() = 0,6.

Và ta có A . B và . là hai biến cố xung khắc với nhau.

A và B độc lập với nhau, nên cũng độc lập với nhau.

Qua trên suy ra;

Xác xuất biến cố 

 P(C) = P(A . B + . ) = P(A . B) + P( . ) = P(A) . P(B) + P() . P() = 0,6 . 0,4 + 0,4 . 0,6 = 0,48.

c) Gọi D là biến cố: “Lấy được hai quả cầu khác màu”. Ta có

D = => Xác xuất  P(D) = 1 – P(C) = 1 – 0,48 = 0,52.

Bài toán chọn quả cầu, bi từ nhiều hộp khác nhau. Bài 7 trang 75 sách giáo khoa toán, giải tích lớp 11 cơ bản cũ

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Phép thử, biến cố, biến cố đối, không gian mẫu
Phép thử, biến cố, biến cố đối1. Định nghĩa không gian mẫuGiả sử Ω là không gian mẫu của phép thử T.a) Nếu A là tập con của Ω thì ta nói A là biến cố (liên quan đến phép ...
Chuyên mụcXác suất
Bài tập trắc nghiệm xác suất phần 1
Bài tập trắc nghiệm xác suất phần 1
Bài tập trắc nghiệm xác suất hướng dẫn giải chi tiết(dành cho học sinh mới bắt đầu tiếp cận xác suất)Tóm tắt lý thuyết cơ bảnKhông gian mẫu W : là tập các kết quả có thể xảy ra của ...
Chuyên mụcXác suất
no img nhan thanh
Không gian mẫu, biểu diễn biến cố – Bài 5 trang 64
Từ một hộp chứa 10 cái thẻ, trong đó các thẻ đánh số 1, 2, 3, 4, 5 màu đỏ, thẻ đánh số 6 màu xanh và các thẻ đánh số 7, 8, 9, 10 màu trắng. Lấy ngẫu nhiên một ...
Chuyên mụcXác suất
Bài tập tính xác suất khi gieo một đồng tiền cân đối đồng chất liên tiếp cho đến khi lần đầu tiên xuất hiện mặt ngửa hoặc cả 6 lần xuất hiện mặt sấp thì dừng lại
Bài tập tính xác suất khi gieo một đồng tiền cân đối đồng chất liên tiếp cho đến khi lần đầu tiên xuất hiện mặt ngửa hoặc cả 6 lần xuất hiện mặt sấp thì dừng lại
Gieo một đồng tiền cân đối đồng chất liên tiếp cho đến khi lần đầu tiên xuất hiện mặt ngửa hoặc cả 6 lần xuất hiện mặt sấp thì dừng lại.a) Mô tả không gian mẫu.b) Tính xác suất: A: “Số ...
Chuyên mụcXác suất
no img nhan thanh
Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu
1. Phép thử ngẫu nhiên: Phép thử ngẫu nhiên là phép thử mà ta không đoán trước được kết quả của nó, tuy nhiên có thể xác định được tập hợp tất cả các kết quả có thể có của phép thử ...
Chuyên mụcXác suất
Sách và tư liệu
UNIT 10 – NATURE IN DANGER – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
UNIT 10 – NATURE IN DANGER – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 UNIT 10          NATURE IN DANGERI.              Circle the word with the underlined letter(s) pronounced differently from that of the others.1.     ...
Nghìn lẻ một đêm – Chương 27: Chuyến đi thứ 2
No img
Nhưng chẳng được bao lâu, tôi lại cảm thấy buồn chán cái cuộc sống quá ...
UNIT 8 – TEST2 – Tiếng anh 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung xinh đẹp
UNIT 8 – TEST2 – Tiếng anh 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung xinh đẹp
 UNIT 8                                                  TEST2I.              PRONUNCIATIONChoose the word that has main stress placed differently from the others.1.     a. celebrate             b. decorate ...
HÀNH HÌNH KIỂU LINSƠ MỘT PHƯƠNG DIỆN ÍT NGƯỜI BIÊT CUA NỂN VĂN MINH MỸ
No img
HÀNH HÌNH KIỂU LINSƠ MỘT PHƯƠNG DIỆN ÍT NGƯỜI BIÊT CUA NỂN VĂN MINH MỸAi cũng biết giống người da ...
ĐỀ THI THỬ THPT-QUỐC GIA NĂM 2016-MÔN: NGỮ VĂNĐỀ CHÍNH THỨC   TRƯỜNG THPT HỒNG LĨNH
ĐỀ THI THỬ THPT-QUỐC GIA NĂM 2016-MÔN: NGỮ VĂNĐỀ CHÍNH THỨC   TRƯỜNG THPT HỒNG LĨNH
 I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)      Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến ...