Lý thuyết xác suất và biến cố

1. Quan niệm chung về xác suất:

 Xác suất của biến cố A là số đo khả năng xảy ra của biến cố A.

2. Định nghĩa cổ điển của xác suất:

Định nghĩa:

Giả sử A là biến cố liên quan đến phép thử T và phép thử T có một số hữu hạn kết quả có thể có, đồng khả năng. Khi đó ta gọi tỉ số là xác suất của biến cố A,

kí hiệu là P(A) = .

Trong đó, n(A) là số phần tử của tập hợp A, cũng chính là số các kết quả có thể có của phép thử T thuận lợi cho biến cố A; còn n(Ω) là số phần tử của không gian mẫu Ω, cũng chính là số các kết quả có thể có của phép thử T.

Chú ý:

Để vận dụng được định nghĩa cổ điển của xác suất, phải có hai điều kiện sau đây:

– Số các kết quả có thể có của phép thử là hữu hạn;

– Các kết quả có thể có của phép thử là đồng khả năng.

3. Các tính chất cơ bản của xác suất:

3.1 Định lí:

a) P(Φ) = 0; P(Ω) = 1.

b) 0 ≤ P(A) ≤ 1, với mọi biến cố A.

c) Nếu A và B xung khắc với nhau, thì ta có

P(A ∪ B) = P(A) + P(B) (công thức cộng xác suất).

3.2 Hệ quả: Với mọi biến cố A, ta luôn luôn có: P() = 1 – P(A).

4. Hai biến cố độc lập:

Định nghĩa:

Hai biến cố (liên quan đến cùng một phép thử) là độc lập với nhau khi và chỉ khi việc xảy ra hay không xảy ra của biến cố này không làm ảnh hưởng đến xác suất xảy ra của biến cố kia (nói cách khác là không làm ảnh hưởng đến khả năng xảy ra của biến cố kia).

Định lí:

Nếu A, B là hai biến cố (liên quan đến cùng một phép thử) sao cho P(A) > 0,

P(B) > 0 thì ta có:

a) A và B là hai biến cố độc lập với nhau khi và chỉ khi: P(A . B) = P(A) . P(B).

Chú ý: Kết quả vừa nêu chỉ đúng trong trường hợp khảo sát tính độc lập chỉ của 2 biến cố.

b) Nếu A và B độc lập với nhau thì các cặp biến cố sau đây cũng độc lập với nhau: A và , và B, .

Để lại một bình luận

8 Các bình luận on "Lý thuyết xác suất và biến cố"

avatar
Sắp xếp:   mới nhất | cũ nhất | bình chọn nhiều nhất
trackback

[…] hòm có 9 tấm thẻ được đánh số từ 1 đến 9,chọn ngẫu nhiên 2 tấm thẻ . Tính xác suất để tích hai số trên 2 tấm thẻ là 1 số […]

trackback

[…] Gieo một đồng tiền cân đối đồng chất liên tiếp cho đến khi lần đầu tiên xuất hiện mặt ngửa hoặc cả 6 lần xuất hiện mặt sấp thì dừng lại.a) Mô tả không gian mẫu.b) Tính xác suất: […]

trackback

[…] cỗ bài tứ lơ khơ 52 con, rút ngẫu nhiên cùng một lúc bốn con. Tính xác suất sao […]

trackback

[…] nữ được xếp ngồi ngẫu nhiên vào bốn ghế xếp thành hai dãy đối diện nhau. Tính xác suất sao […]

trackback

[…] Tính xác suất sao cho hai quả cầu lấy ra cùng […]

trackback

[…] trắng, 5 viên bi đỏ và 6 viên bi xanh. Lấy ngẫu nhiên từ hộp ra 4 viên bi. Tính xác suất để 4 viên bi được chọn có đủ 3 màu và số bi đỏ nhiều […]

trackback

[…] tàu,  mỗi  người  độc  lập  với  nhau,  chọn  ngẫu nhiên một toa. Tính xác suất để 1 trong 3 toa có 3 trong 4 vị khách nói […]

wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Phép thử ngẫu nhiên và không gian mẫu
1. Phép thử ngẫu nhiên: Phép thử ngẫu nhiên là phép thử mà ta không đoán trước được kết quả của nó, tuy nhiên có thể xác định được tập hợp tất cả các kết quả có thể có của phép thử ...
Chuyên mụcXác suất
no img nhan thanh
Không gian mẫu, biến cố – Bài 2 trang 63
Gieo ngẫu nhiên một con súc sắc hai lần. a) Mô tả không gian mẫu. b) Phát biểu các biến cố sau dười dạng mệnh đề: A = {(6, 1), (6, 2), (6, 3), (6, 4), (6, 5), (6, 6)}; B = {(2, 6), ...
Chuyên mụcXác suất
no img nhan thanh
Tính xác suất, bài toán sắp xếp chỗ ngồi, bài 6 Trang 74
Hai bạn nam và hai bạn nữ được xếp ngồi ngẫu nhiên vào bốn ghế xếp thành hai dãy đối diện nhau. Tính xác suất sao cho: a) Nam, nữ ngồi đối diện nhau. b) Nữ ngồi đối diện nhau. Bài giải:  Đánh số ghế ...
Chuyên mụcXác suất
no img nhan thanh
Bài tập về biến cố và xác suất của biến cố
BÀI TẬP VỀ BIẾN CỐ VÀ XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ Nội dung bài học: 1. Bài giảng - Bài giảng bao gồm các nội dung:   + Biến cố: thế nào là biến cố, ký hiệu,…   + Xác ...
Chuyên mụcXác suất
no img nhan thanh
Bài toán gieo con xúc sắc – Bài 4 Trang 74
Gieo một con súc sắc cân đối và đồng chất. Giả sử con súc sắc xuất hiện mặt b chấm. Xét phương trình x2 + bx + 2 = 0. Tính xác suất sao cho: a) Phương trình có nghiệm b) Phương trình ...
Chuyên mụcXác suất
Sách và tư liệu
ĐỀ THI THỬ THPT-QUỐC GIA NĂM 2016-MÔN: NGỮ VĂNĐỀ CHÍNH THỨC   TRƯỜNG THPT HỒNG LĨNH
ĐỀ THI THỬ THPT-QUỐC GIA NĂM 2016-MÔN: NGỮ VĂNĐỀ CHÍNH THỨC   TRƯỜNG THPT HỒNG LĨNH
 I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)      Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến ...
UNIT 1 – Friendship  – Tiếng Anh 11 (Đề bài) – Tài liệu cô Cẩm Nhung
UNIT 1 – Friendship  – Tiếng Anh 11 (Đề bài) – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 UNIT 1 - Friendship  - Tiếng Anh 11I.       Choose the words which contain the sound /   and education, engineer, damage, ...
Vật lý.TC2. Chương 1. Thuyết động học phân tử chất khí
Vật lý.TC2. Chương 1. Thuyết động học phân tử chất khí
Giúp sv tiếp cận với 2 phương nghiên cứu các hệ nhiệt động. Cơ sở của nhiệt động lực học ...
UNIT 9 – TEST 2 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
UNIT 9 – TEST 2 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 UNIT 9                                      TEST 2I.              PRONUNCIATIONChoose the word that has the main stress placed differently from the others.1.     a. technology ...
UNIT 8 – CELEBRATIONS – Tiếng anh 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung xinh đẹp
UNIT 8 – CELEBRATIONS – Tiếng anh 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung xinh đẹp
 UNIT 8                                      CELEBRATIONSII.            Fill in each blank of the sentences with one word from the box.preparations decorate celebrate excited ...