Fori.vn – Sản phẩm tốt – giá tốt nhất
Cung – Cầu Giáo trình kinh tế vĩ mô
Biểu cầu và đường cầu
- Cầu là số lượng hàng hoá hoặc dịch vụ mà người mua có khả năng và sẩn sàng mua tại các mức giá khác nhau trong một thời kỳ nhất định khi các yếu tố khác không đổi.
- Biểu cầu là một bảng mô tả mối quan hệ giữa số lượng hàng hoá mà người tiêu dùng sẩn sàng mua và có khả năng mua ở mức giá khác nhau.
- Khi mô tả biểu cầu này trên một đồ thị (trục tung là mức giá và trục hoành là lượng) thì đường biểu diễn này gọi là đường cầu. Vậy đường cầu là đường mô tả mối quan hệ giữa số lượng hàng hoá mà người tiêu dùng sẵn sàng mua và có khả năng mua với các mức giá khác nhau.
- Luật cầu. Số lượng hàng hoá hoặc dịch vụ được mua trên thị trường sẽ tăng lên khi giá của hàng hoá hoặc dich vụ đó giảm xuống và ngược lại. Nói cách khác là phản ánh quan hệ tỷ lệ nghịch của giá và lượng cầu.
- Độ dốc của đường cầu là do hiệu ứng thay thế hàng hoá và hiệu ứng thu nhập quyết định – trong điểu kiện thu nhập và giá cả của các hàng hoá khác là cố định
- Các nhân tô ảnh hưởng đến cầu:.
- – (1) thu nhập của người tiêu dùng.
- – (2) giá cả các hàng hoá có liên quan.
- – (3) thị hiếu, tập quán tiêu dùng.
- – (4) dân số, kỳ vọng vào tương lai….
- Di chuyểncủa mức cầu dọc theo đưòng cầu là do giá thay đổi. Dịch chuyênđường cầu là do các nhân tố khác ngoài giá.
Biểu cung và đường cung
- Cunglà số lượng hàng hoá hoặc dịch vụ mà người bán có khả năng sẩn sàng bán ở các mức giá khác nhau trong một thời kỳ nhất định khi các yếu tố khác không đổi.
- Biểu cunglà một bảng mô tả mối quan hệ giữa sô’ lượng hàng hoá hoặc dịch vụ mà các doanh nghiệp sẵn sàng và có khả năng cung cấp ở mỗi mức giá với điều kiện các yếu tố khác không đổi.
- Luật cungcho biết số lượng hàng hoá hoặc dịch vụ được cung ứng trong một thời gian nhất định sẽ tăng lên khi giá các hàng hoá hoặc dịch vụ đó tăng lên và ngược lại. Nói cách khác quan hệ giữa giá và lượng cung là quan hệ tỷ lệ thuận.
- Độ dốc. Đường cung là đường dốc lên từ tây nam đến đông bắc. Lý do là trong thời gian ngắn khi giá tăng chi phí sản xuất không đổi làm lợi nhuận trên 1 đơn vị sản phẩm tăng lên làm tăng cung sản phẩm để tối đa hoá lợi nhuận. Đồng thời hướng đốc lại bị chi phối bởi quy luật thu nhập giảm dần.
- Di chuyênđường cung là do sự thay đổi của giá. Dịch chuyển đường cung là do tác động của các yếu tố ngoài giá.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến cung:(1) thay đổi công nghệ sản xuất; (2) số lượng doanh nghiệp tham gia cung ứng; (3) kỳ vọng về sự thay đổi giá cả hoặc điều chỉnh các chính sách kinh tế của chính phủ.
Sự cân bằng cung cầu
Kết hợp đường cung và đường cầu trên một đồ thị sẽ xác định được giao điểm của hai đường này. Tại điểm cân bằng số lượng hàng hoá mà các doanh nghiệp sẩn sàng sản xuất bằng với số lượng mà người tiêu dùng sẵn sàng mua.
Giáo trình kinh tế vĩ mô
Để lại một bình luận
Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!