Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ

BÀI GIẢNG – NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM THƠ, ĐOẠN THƠ

(Ngữ văn 12 – Cơ Bản)

I. Khái niệm

1. Tìm hiểu ví dụ

“Bãi cát lại bãi cát dài

Đi một bước lại lùi một bước

Mặt trời đã lặn chưa dừng đựoc

Lữ khách trên đường rơi nước mắt”

(Bài ca ngắn đi trên bãi cát – Cao Bá Quát)

2. Bài học

Vậy nghị luận về thơ (tác phẩm và đoạn thơ) là quá trình sử dụng những thao tác làm văn sao cho làm rõ tư tưởng, phóng cách nghệ thuật của thơ đã tác động tới cảm xúc thẩm mĩ, tư duy nghệ thuật và những liên tưởng sâu sắc của người viết. 

II. Cách làm bài nghị luận về một bài thơ đoạn thơ

a. Đọc kĩ đoạn thơ, bài thơ, nắm chắc mục đích, hoàn cảnh sáng tác, vị trí đoạn thơ, bài thơ.

b. Đoạn thơ, bài thơ có dấu hiệu gì đặc biệt về ngôn ngữ, hình ảnh? 

c. Đoạn thơ, bài thơ thể hiện phong cách nghệ thuật, tư tưởng tình cảm của tác giả như thế nào?

III. Thực hành

1. Bình luận bài thơ “Hà Nội vắng em” của Tế Hanh. 

       Hà Nội phố đẹp, người đông Hà Nội có nhiều vườn hoa đẹp nằm kề dãy phố-Nhân vật trữ tình bộc lộ cô đơn trống trải. Cảnh vật ngay trước mắt mà thấy “chưa thân”, đi trong đêm trăng mà âm thầm lặng lẽ. 

       Thao tác tiếp theo là khẳng định vấn đề:  Vấn đề đặt ra trong bài thơ “Hà Nội vắng em”, hoàn toàn phù hợp với thái độ, tâm trạng, tình cảm của con người.

       Sau khẳng định vấn đề là thao tác mở rộng. Có ba cách:

+         Cách một là giải thích và chứng minh. 

+         Cách hai là lật ngược vấn đề. 

+         Cách ba là bàn bạc, đi sâu vào một khía cạnh nào đó của vấn đề. 

       Cụ thể: Mở rộng bằng cách giải thích, chứng minh. 

+         Tại sao cái chung hoà cùng cái riêng và nó được thể hiện như thế nào?

* Con người cá thể đều sinh ra và chịu sự tác động của cộng đồng. Vì thế nó không thể tách rời cái chung. 

       Tiêu đề bài thơ thể hiện sự hoà hợp giữa cái chung và cái riêng “Hà Nội vắng em”.

* Trong xã hội chúng ta, cái riêng không đối lập với cái chung. 

       Hình ảnh phố, con đường, vườn hoa, hàng cây, ánh trăng choán hết cả bài thơ. Tâm trạng của nhân vật trữ tình chỉ là một phần nhỏ nhưng không thể thiếu được. 

* Cái riêng làm nổi bật lên cái chung. 

       Trong mở rộng có thể sử dụng thao tác so sánh hoặc phản bác. 

       Sau mở rộng là nêu ý nghĩa vấn đề.

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Cảm hứng về đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
BÀI LÀM    Đoạn Đất Nước trích gần chọn chương V của trường ca Mặt đường khát Vọng, thể hiện khá tập trung những cảm nhận sâu sắc và có phần mới mẻ về đất ...
Văn học lớp 12Đất nước - Nguyễn Khoa Điềm
no img nhan thanh
Phong cách ngôn ngữ hành chính
BÀI GIẢNG - PHONG CÁCH NGÔN NGỮ HÀNH CHÍNH (Ngữ văn 12 - Cơ Bản) I. Ngôn ngữ hành chính là gì? 1. Tìm hiểu văn bản a. Các văn bản cùng loại với ba văn bản ...
Chuyên mụcVăn học lớp 12
no img nhan thanh
Phân tích Ông già và biển cả của Hemingway
Hemingway nổi tiếng với phương pháp Tảng băng trôi. Phương pháp sáng tác này yêu cầu sự cô đọng trong phản ánh hiện thực. Do vậy, nét nổi bật trong thế giới ngôn từ của ...
Văn học lớp 12Ông già và biển cả - Hê-minh-uê
no img nhan thanh
Phân tích nhân vật Xôcôlốp
Đất vỡ hoang”, “Sông Đông êm đềm”,… và “Số phận con người” đã đem đến vinh quang cho Sôlôkhốp. Truyện “Số phận con người” xuất hiện trên báo “Sự thật” vào cuối năm 1956. Hình ...
Văn học lớp 12Số phận con người - Sô lô khốp
Sách và tư liệu
4_Công thức cơ bản chương Dao động điện từ
4_Công thức cơ bản chương Dao động điện từ
PHỤC VỤ ÔN LUYỆN TỐT NGHIỆP VÀ ÔN THI ĐẠI HỌC - NHANTHANHGROUP
Vl 10_Thi học kì 2_Thpt Tĩnh Gia 2_2013-2014
Vl 10_Thi học kì 2_Thpt Tĩnh Gia 2_2013-2014
Ôn luyện cho kì 2 Vật lý 10 và kỹ năng trình bày khi giải các bài tự luận, để ...
CHƯƠNG 6: LƯỢNG TỬ ÁNH SÁNG TUYỂN TẬP CÂU HỎI LÝ THUYẾT  
No img
  CHƯƠNG 6: LƯỢNG TỬ ÁNH SÁNG TUYỂN TẬP CÂU HỎI LÝ THUYẾT Câu 1: Tia (sóng) ...
CHƯƠNG 4: DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU TUYỂN TẬP CÂU HỎI LÝ THUYẾT  
No img
  CHƯƠNG 4: DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU TUYỂN TẬP CÂU HỎI LÝ THUYẾT Câu 1: Vì sự ...