Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

BÀI GIẢNG – GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG CỦA TIẾNG VIỆT

I. Sự trong sáng của Tiếng Việt

Trong sáng thuộc về bản chất của ngôn ngữ nói chung và Tiếng Việt nói riêng. 

+         “Trong có nghĩa là trong trẻo, không có tạp chất, không đục”.

+         “Sáng có nghĩa là sáng tỏ, sáng chiếu, sáng chói, nó phát huy cái trong nhờ đó nó phản ánh được tư tưởng và tình cảm của người Việt Nam ta, diển tả sự trung thành và sáng tỏ những điều chúng ta muốn nói” (Phạm văn Đồng – Giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt).

a. Tiếng Việt có những chuẩn mực và hệ thống chung làm cơ sở cho giao tiếp (nói và viết).

+         Phát âm.

+         Chữ viết.

+         Dùng từ.

+         Đặt câu. 

+         Cấu tạo lời nói, bài viết. 

b. Tiếng Việt có hệ thống quy tắc chuẩn mực nhưng không phủ nhận (loại trừ) những trường hợp sáng tạo, linh hoạt khi biết dựa vào những chuẩn mực quy tắc. 

c. Tiếng Việt không cho phép pha tạp, lai căng một cách tuỳ tiện những yếu tố của ngôn ngữ khác. 

d. Thể hiện ở chính phẩm chất văn hoá, lịch sự của lời nói.

+         Nói năng lịch sự có văn hoá chính là biểu hiện sự trong sáng của Tiếng Việt. 

+         Ngược lại nói năng thô tục, mất lịch sự, thiếu văn hoá sẽ làm mất đi vẻ đẹp của sự trong sáng của Tiếng Việt, Ca dao có câu:

“Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

+         Phải biết xin lỗi nguời khác khi làm sai, khi nói nhầm. 

+         Phải biết cám ơn nguời khác. 

+         Phải giao tiếp đúng vai, đúng tâm lí, tuổi tác, đúng chỗ. 

+         Phải biết điều tiết âm thanh khi giao tiếp. 

II. Trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt

       Mỗi cá nhân nói và viết cần có ý thức tôn trọng và yêu quý Tiếng Việt.

       Có thói quen cẩn trọng,cân nhắc, lựa lời khi sử dụng Tiếng Việt để giao tiếp sao cho lời nói phù hợp với nhân tố giao tiếp để đạt hiệu quả cao nhất. 

       Rèn luyện năng lực nói và viết theo đúng chuẩn mực. 

       Loại bỏ những lời nói thô tục, kệch cỡm pha tạp, lai căng không đúng lúc. 

       Biết cách tiếp nhận những từ ngữ của nước ngoài. 

       Biết cách làm cho Tiếng Việt phát triển 

III. Kết luận

Xem ghi nhớ SGK

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Về bài thơ Đàn ghi- ta của Lor- ca
DÀN BÀI I. Mở bài    - Thanh Thảo thuộc thế hệ các nhà thơ chống Mĩ có thành tựu, có tiếng nói thơ riêng được công chúng chú ý, kể cả thơ viết ...
Văn học lớp 12Đàn ghi ta của Lor-ca - Thanh Thảo
no img nhan thanh
Phân tích “Tuyên ngôn độc lập” của Hồ Chí Minh_bài 1
Tác phẩm có giọng văn hùng hồn thống thiết, có lí luận chặt chẽ sắc bén, có sức thuyết phục cao đối với người đọc và người nghe- Bản Tuyên ngôn Độc lập là kết ...
Văn học lớp 12Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh
no img nhan thanh
Đàn ghi ta của Lorca
BÀI GIẢNG - ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA - THANH THẢO (Ngữ văn 12 - Cơ Bản) I. Tiểu dẫn 1. Tác giả -       Tên khai sinh: Hồ Thành Công- sinh năm 1946. - Quê: Mộ Đức, Quảng ...
Chuyên mụcVăn học lớp 12
no img nhan thanh
Phân tích giá trị nhân đạo của truyện Vợ nhặt của Kim Lân
Vợ nhặt là một truyện ngắn độc đáo, đặc sắc của Kim Lân. Truyện kể về chuyện anh cu Tràng nhà nghèo ở xóm ngụ cư đã nhặt được vợ khi trận đó đang ...
Văn học lớp 12Vợ Nhặt - Kim Lân
no img nhan thanh
Ý nghĩa ẩn dụ của hình tượng tiếng đàn trong bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca
GỢI Ý    Ngay ở khổ thơ đầu, người đọc đã được bước vào một không gian đậm chất Tây Ban Nha, với tiếng đàn ghi ta, niềm tự hào của Tây Ban Nha với ...
Văn học lớp 12Đàn ghi ta của Lor-ca - Thanh Thảo
Sách và tư liệu
UNIT 4 – VOLUNTEER WORK -Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
UNIT 4 – VOLUNTEER WORK -Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 UNIT 4                                      VOLUNTEER WORKI.              Circle the word with the italic consonant sound different from that of the others in ...
Chương trình môn Vật lý lớp 10 giảng dạy tại Tt Nhân Thành
Chương trình môn Vật lý lớp 10 giảng dạy tại Tt Nhân Thành
THEO CHƯƠNG TRÌNH SÁCH NÂNG CAO CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - 2015
Đề thi thử Môn Toán – THPT Hồng Quang – Hải Dương
No img
Nội dung kiến thức Hàm số Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số bậc 3 Khảo sát và vẽ đồ thị ...
VẬT LÝ 10 – ND3. SỰ RƠI TỰ DO
VẬT LÝ 10 – ND3. SỰ RƠI TỰ DO
KIẾN THỨC VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG 1: SỰ RƠI TỰ DO, VẬT LÝ LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN VÀ ...