Phân tích “phần tuyên ngôn” trong bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: Ý nghĩa sâu sắc của phần tuyên ngôn. Lập luận chật chẽ, giọng vân hùng biện đẩy sức thuyết phục

1. Ý nghĩa sâu sắc của “phần tuyên ngôn” trong bản Tuyên ngôn Độc lập

a.Ý nghĩa lịch sử của Tuyên ngôn Độc lập rất sâu sắc và tiến bộ.

-Đánh đổ các xiềng xích thực dân gần 100 năm nay để xây dựng nên nước Việt Nam độc lập.

-Đánh đổ chế độ quán chủ mấy mươi thế kỉ mà lập nên chế độ dân chủ cộng hòa.

Như vậy là, cùng một lúc, Cách mạng tháng Tám 1945 đã giải quyết cả hai nhiệm vụ: Độc lập cho dân tộc và dân chủ cho nhân dân để đưa nước Việt Nam sang một kỉ nguyên mới – kỉ nguyên của độc lập – tự do và chủ nghĩa xã hội (Bình ngô đại cáo xưa kia, do lịch sử, chỉ mới giải quyết được độc lập dân tộc).

b.Nội dung tuyên ngôn: đầy đủ, toàn diện, chặt chẽ, dứt khoát:

-Tuyên bố thoát li và xóa bỏ mọi điều với Pháp (về quan hệ, hiệp ước, đặc quyền).

-Tuyên bố với thế giới về độc lập và tự do của nước Việt Nam và dân tộc Việt Nam trên cả ba phương diện.

  + Có quyền hưởng tự do và độc lập.

  + Sự thật đã thành một nước tự do độc lập.

  + Quyết giữ vững quyền tự do và độc lập ấy.

2. Lập luận chặt chẽ, giọng văn hùng biện dầy sức thuyết phục.

a. Lập luận chặt chẽ.

-Lời tổng kết tình hình trong một câu ngắn gọn, hàm súc: “Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị”.

-Nêu ý nghĩa lịch sử của Tuyên ngôn Độc lập bằng hai câu gọn, rõ.

-Tuyên bố với Pháp: “thoát li hẳn quan hệ với Pháp, xóa bỏ hết những hiệp ước mà Pháp đã kí về nước Việt Nam (về chứ không phải với), xóa bỏ tất cả mọi đặc quyền của Pháp trên đất Việt Nam (chữ dùng chính xác và dứt khoát).

-Tranh thủ các nước Đồng minh (“tin rằng”…, “quyết không thể không công nhận quyền độc lập của dân Việt Nam”.

-Khẳng định quyền tự do độc lập của dân tộc Việt Nam một cách mạnh mẽ bằng những điệp ngữ được láy đi láy lại (“Một dân tộc đã gan góc…; dân tộc đó phải được tự do! Dân tộc đó phải được độc lập!”).

Những điều trên đây là tiền đề về lí luận đồng thời cũng là để tạo không khí đưa bài văn đến cao trào, đến lời tuyên bố cuối cùng, lời tuyên b trịnh trọng với thế giới về ba phương diện của một nước Việt Nam tự do, độc lập.

b. Giọng văn hùng biện: Phần lập luận trên đây cũng đã cho ta thấy rõ giọng văn hùng biện qua cách dùng từ, qua điệp ngữ, qua lời văn trang trọng và giọng văn đanh thép, dứt khoát, khẳng định.

Tất cả đã làm nên sức thuyết phục mạnh mẽ của “phần tuyên ngôn” trong bản Tuyên ngôn Độc lập lịch sử này. Đó là do tài nghệ của tác giả, nhưng nguồn gốc sâu xa lại chính là ở tấm lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết và ý chí độc lập tự do đã trở thành máu thịt tâm hồn của người viết.

Xem thêm: Video bài giảng môn Văn học

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Phân tích phần tuyên ngôn trong Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Chí Minh
DÀN BÀI I. MỞ BÀI    - Giới thiệu kết cấu bản Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh    - Nhân mạnh "phần tuyên ngôn" và hai yêu cầu của đề bài. ...
Chuyên mụcTuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh
no img nhan thanh
Phân tích bản Tuyên ngôn Độc lập – Chủ tịch Hồ Chí Minh
BÀI LÀM    Ngày 2.9.1945 là một sự kiện lớn, một dấu ấn không phai mờ trong lịch sử dân tộc, trong tâm trí của người dân Việt Nam. Hơn sáu mươi năm đã trôi ...
Chuyên mụcTuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh
no img nhan thanh
Sức hấp dẫn, thuyết phục trong bản Tuyên ngôn Độc lập
BÀI LÀM    Trong văn học Việt Nam, ít có tác phẩm nào hàm chứa nhiều giá trị như Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong rất nhiều giá trị đó, ...
Chuyên mụcTuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh
no img nhan thanh
Đoạn mở đầu bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh được viết rất cao tay: … chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc. Hãy phân tích đế làm sáng tỏ điều đó.
Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh được xem như là mẫu mực của loại văn nghị luận. Điều đó thể hiện rõ trong đoạn mở đầu được viết rất cao tay: ...
Chuyên mụcTuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh
Sách và tư liệu
UNIT 4 – TEST 2 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
UNIT 4 – TEST 2 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 UNIT 4                                                  TEST 2 I.              PRONUNCIATION A.    Choose the word that has main stress placed differently from the others.1.     a. ...
Đề kt học kì 1_môn Vật Lý_ THPT_ Võ Thị Sáu_HCM
Đề kt học kì 1_môn Vật Lý_ THPT_ Võ Thị Sáu_HCM
Câu 1. Một con lắc lò xo dao đang dao động với chu kì 0,5 s và biên độ 1 ...
Tổng hợp kiến thức toán tối thiểu sử dụng trong các bài Vật lý lớp 12
Tổng hợp kiến thức toán tối thiểu sử dụng trong các bài Vật lý lớp 12
Để được giải đáp những vấn đề mình thắc mắc các bạn vào group: Học Vật lý cùng Nhân Thành ...
Đa đề thi thử lý Chuyên SPHN lần 2_2016
Đa đề thi thử lý Chuyên SPHN lần 2_2016
Kết bạn cùng nhanthanhcs1@gmail.com để được trao đổi và học tập