Bài ca phong cảnh Hương Sơn – Chu Mạnh Trinh

ĐỌC THÊM – BÀI CA PHONG CẢNH HƯƠNG SƠN – CHU MẠNH TRINH

 

I. Tiểu dẫn

1. Tác giả

       Chu Mạnh Trinh (1862- 1905)

       Quê quán: làng Phú Thị – Đông Yên phủ Khoái Châu nay thuộc huyện Văn Giang Hưng Yên.

       Không chỉ giỏi về thơ mà còn là một nhà kiến trúc nổi tiếng.

2. Bài thơ

       Đây là một trong ba bài thơ ông viết về Hương Sơn vào dịp ông đứng trông coi trùng tu, tôn tạo quần thể danh thắng nơi đây.

       Bài thơ làm theo thể hát nói, có biến thể.

II. Đọc hiểu văn bản

1. Đọc

2. Định hướng nội dung và nghệ thuật

a. Cái thú ban đầu đến với Hương Sơn

       Câu hỏi tu từ: Vừa giới thiệu, vừa khẳng định.

       Phép lặp: Giới thiệu khái quát cảnh chùa Hương.

+         Thế giới cảnh bụt – cảnh tôn giáo.

+         Danh lam thắng cảnh số 1 của nước Nam.

       Cảnh vật cụ thể của Hương Sơn: 

+         Phép nhân hoá: Chim thỏ thẻ; cá lững lờ.

+         Hình ảnh ẩn dụ, biện pháp tu từ đối: Tạo sắc thái huyền diệu. 

=> Cảnh như có hồn, nhuốm màu Phật giáo. phảng phất sự biến hóa thần tiên.

+         Điệp từ này, cách ngắt nhịp 4/3, nghệ thuật so sánh, dùng từ láy, từ tượng hình gợi cảm.

=> Sự hăm hở, niềm yêu thích và khả năng tạo hình sinh động, biến hoá của tác giả. Câu thơ giàu chất hội họa, cảm hứng thẩm mĩ, gây sự ngỡ ngàng, thể hiện lòng yêu thiên nhiên và lòng tự hào về Nam thiên đệ nhất động của tác giả.

b. Nỗi lòng của du khách

       Xúc động thành kính. Cảm hứng tôn giáo đầy trang nghiêm đối với đạo Phật.

       Cảm hứng thiên nhiên chan hoà với cảm hứng tôn giáo và lòng tín ngưỡng Phật giáo. Càng xa càng lưu luyến mê say.

3. Nghệ thuật

Sử dụng từ tạo hình, giọng thơ nhẹ nhàng, sử dụng nhiều kiểu câu khác nhau, ngữ điệu tự do, phù hợp với tư tưởng phóng khoáng.

Bài ca là một sự phong phú về giá trị nhân bản cao đẹp trong thế giới tâm hồn của thi nhân. Tình yêu mến cảnh đẹp gắn với tình yêu quê hương đất nước của tác giả.

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Thao tác lập luận phân tích
BÀI GIẢNG - THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH I. Tìm hiểu bài 1. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận phân tích a. Tìm hiểu ngữ liệu Gợi ý trả lời câu hỏi ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Câu cá mùa thu – Nguyễn Khuyến
BÀI. CÂU CÁ MÙA THU NGUYỄN KHUYẾN   I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả -       Nguyễn Khuyến là bậc túc nho tài, có cốt cách thanh cao, có lòng yêu nước thương dân nhưng bất lực trước thời cuộc. -       ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Vào phủ chúa Trịnh – Lê Hữu Trác
NGỮ VĂN 11 - BÀI. VÀO PHỦ CHÚA TRỊNH (Trích Thượng kinh kí sự) LÊ HỮU TRÁC I. Tim hiểu chung 1. Tác giả -       Lê Hữu Trác (1724 -1791) hiệu Hải Thượng Lãn Ông -       Là ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Đặc điểm loại hình của tiếng Việt
BÀI GIẢNG - ĐẶC ĐIỂM LOẠI HÌNH CỦA TIẾNG VIỆT I. Lọai hình ngôn ngữ 1. Lọai hình: tập hợp những sự vật, hiện tượng có cùng chung những đặc trưng cơ bản nào đó. Ví dụ: múa ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Nhớ đồng – Tố Hữu
ĐỌC THÊM - NHỚ ĐỒNG - TỐ HỮU   1. Thời điểm sáng tác: Lúc bị bắt giam 2. Nội dung -      Cảm hứng chủ đạo của bài là nỗi nhớ đồng quê tha thiết và sâu lắng. -    ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
Sách và tư liệu
Đề kiểm tra Vật lý lớp 11 học kỳ 1 – 12/2014
Đề kiểm tra Vật lý lớp 11 học kỳ 1 – 12/2014
Kiểm tra học kì 1 ôn luyện 3 chương đầu tiên
Đáp án đề thi thpt, Vật lý 2015
Đáp án đề thi thpt, Vật lý 2015
Đáp án đề thi thpt, Vật lý 2015. DaLiCt_QG_K15
ĐÁP ÁN_ĐỀ KT NỘI DUNG CON LẮC LÒ XO_HS NHÂN THÀNH_T8/2015
ĐÁP ÁN_ĐỀ KT NỘI DUNG CON LẮC LÒ XO_HS NHÂN THÀNH_T8/2015
Để được giải đáp những vấn đề mình thắc mắc các bạn vào group: Học Vật lý cùng Nhân Thành- https://www.facebook.com/groups/450350858460117/ Để ...
CÁC NƯỚC ĐẾ QUỐC CHỦ NGHĨA VÀ TRUNG QUỐC
No img
CÁC NƯỚC ĐẾ QUỐC CHỦ NGHĨA VÀ TRUNG QUỐCNhững sự biến ở Trung Quốc có hai mặt: sự xung đột ...
VẬT LÝ 10 – C4-ND5: ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN CƠ NĂNG
VẬT LÝ 10 – C4-ND5: ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN CƠ NĂNG
Phương pháp thứ hai áp dụng giải các bài toán chuyển động của hệ cơ học