Loading...

Tiểu sử tóm tắt

BÀI GIẢNG – LÀM TIỂU SỬ TÓM TẮT

 

I. Mục đích, yêu cầu của tiểu sử tóm tắt

1. Tiểu sử tóm tắt là gì? 

Đó là một văn bản thông tin một cách khách quan trung thực những nét cơ bản về cuộc đời và sự nghiệp của một cá nhân.

2. Mục đích

       Nhằm giới thiệu cho người đọc,người nghe về cuộc đời, sự nghiệp, cống hiến của người được nói tới.

       Những hiểu biết đó giúp cho người quản lí tìm hiểu, theo dõi và sắp xếp, phân công công việc hợp lí, hiệu quả.

       Ngoài ra nắm được tóm tắt tiểu sử của nhà văn, nhà thơ chúng ta có cơ sở hiểu đúng, hiểu sâu về tác phẩm của họ.

3. Yêu cầu

       Thông tin: khách quan, chính xác về người được nói tới. Do đó phải ghi cụ thể, chính xác về số liệu, mốc thời gian, thành tích, đóng góp nổi bật của người được nói đến

       Nội dung và độ dài: Cần phù hợp với mục đích viết tóm tắt.

       Văn phong: Cần cô đọng, trong sáng, không sử dụng biện pháp tu từ.

II. Cách viết tiểu sử tóm tắt

1. Chọn tài liệu

       Yêu cầu của nội dung và các tài liệu sưu tầm: Chính xác, chân thực, đầy đủ,tiêu biểu.

       Đọc và tìm ý: Đọc và nắm được nội dung chính của tài liệu và sưu tập để tìm các ý chính của bản tiểu sử cần tóm tắt.

2. Viết tiểu sử tóm tắt

       Giới thiệu về nhân thân của người được giới thiệu: họ tên, năm sinh, quê quán, gia đình, học vấn.

       Hoạt động xã hội của người được giới thiệu làm gì, ở đâu,mối quan hệ với mọi người.

       Những đóng góp, những thành tích tiêu biểu của người được giới thiệu.

       Đánh giá chung về người được giới thiệu.

III. Luyện tập

Bài tập 1

Trường hợp c, d cần viết tiểu sử tóm tắt.

Bài tập 2

* Giống nhau:

Các văn bản tiểu sử tóm tắt, điếu văn, sơ yếu lí lịch, thuyết minh có thể viết về một nhân vật nào đó.

* Khác nhau:

       Điếu văn viết cho người mất để đọc trong lễ truy điệu nên ngoài phần tiểu sử tóm tắt còn có phần chia buồn với gia quyến.

        Sơ yếu lí lịch: do bản thân viết theo mẫu, còn phần tóm tắt do người khác viết khá linh hoạt.

       Tiểu sử tóm tắt chỉ có đối tượng là con người, còn đối tượng của thuyết minh rộng hơn và thuyết minh có yếu tố cảm xúc.

Loading...

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Phong cách ngôn ngữ báo chí
BÀI GIẢNG - PHONG CÁCH NGÔN NGỮ BÁO CHÍ I. Tìm hiểu bài 1. Ngôn ngữ báo chí a. Một số thể loại văn bản báo chí -       Bản tin: Thời gian, địa điểm, sự kiện chính xác nhằm ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
Người trong bao – Sêkhốp
Người trong bao – Sêkhốp
BÀI GIẢNG - NGƯỜI TRONG BAO - SÊKHỐPI.Tìm hiểu chung1. Tác giả-       Tên An-tôn Páp-lô-vích Sêkhốp (1860-1904) sinh ra và lớn lên ở trong một gia đình buôn bán nhỏ ở thị trấn Tan-ga-rốc, bên bờ biển A-dốp, nước Ng-       ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Chiều xuân – Anh Thơ
ĐỌC THÊM - CHIỀU XUÂN - ANH THƠ 1. Tác giả: (SGK) 2. Bài thơ Xuất xứ: nằm trong tập thơ đầu tay “Bức tranh quê” a. Nội dung Chọn khung cảnh chiều mưa bụi tác giả có dịp ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Câu cá mùa thu – Nguyễn Khuyến
BÀI. CÂU CÁ MÙA THU NGUYỄN KHUYẾN   I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả -       Nguyễn Khuyến là bậc túc nho tài, có cốt cách thanh cao, có lòng yêu nước thương dân nhưng bất lực trước thời cuộc. -       ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Tinh thần thể dục – Nguyễn Công Hoan
BÀI. TINH THẦN THỂ DỤC                                                                              Nguyễn Công Hoan I. KIẾN THỨC CƠ BẢN Nguyễn Công Hoan sinh ngày 6 tháng 3 năm 1903 tại làng Xuân Cầu, huyện Văn Giang, tỉnh Bắc Ninh ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Tiểu sử tóm tắt
BÀI GIẢNG - LÀM TIỂU SỬ TÓM TẮT   I. Mục đích, yêu cầu của tiểu sử tóm tắt 1. Tiểu sử tóm tắt là gì?  Đó là một văn bản thông tin một cách khách quan trung thực ...
Văn học lớp 11
Sách và tư liệu
VẤN ĐỂ DÂN BẢN XỨ – HỒ CHÍ MINH TOÀN TẬP – TẬP 1
No img
VẤN ĐỂ DÂN BẢN XỨBáo L'Humanité4 ngày 18-6 mối đây đã đăng văn bản thỉnh cầu của những người An ...
Đề & Đa Lý 10 kt kì 1-2015–THPT Xuân Đỉnh
Đề & Đa Lý 10 kt kì 1-2015–THPT Xuân Đỉnh
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                  ĐỀ THI HỌC KỲ 1 NĂM HỌC 2015 – 2016 TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH   ...
Tình hình ở Trung Quốc
No img
TÌNH HÌNH Ở TRUNG QUỐCCương lĩnh của các sinh viên cách mạngNguyên nhân của tình hình tồi tệ hiện nay ...
Vật lý 12_Lượng tử ánh sáng_Tập hợp câu hỏi lý thuyết đề thi đại học_có đa
Vật lý 12_Lượng tử ánh sáng_Tập hợp câu hỏi lý thuyết đề thi đại học_có đa
Nằm trong bộ tổng hợp câu hỏi lý thuyết đề thi đại học phân theo chủ đề:https://hoctap24h.vn/vat-ly-12_phan-co-hoc_tap-hop-cau-ly-thuyet-de-thi-dh_co-da https://hoctap24h.vn/vat-ly-12_song-co-hoc_tap-hop-cau-hoi-ly-thuyet-de-thi-dai-hoc_co-da https://hoctap24h.vn/vat-ly-12_dien-xoay-chieu_tap-hop-cau-hoi-ly-thuyet-de-thi-dai-hoc_co-da https://hoctap24h.vn/vat-ly-12_dao-dong-dien-tu_tap-hop-cau-hoi-ly-thuyet_co-da https://hoctap24h.vn/vat-ly-12_song-anh-sang_tap-hop-cau-hoi-ly-thuyet-de-thi-dai-hoc_co-da
Đề thi ĐH môn Vật lý 2013
Đề thi ĐH môn Vật lý 2013
Cần trợ giúp hãy kết bạn cùng facebook – nhanthanhcs1@gmail.com