BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC

BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI  VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC

I. BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI:

– Do nguyên nhân di truyền và đặc biệt là nhân tố môi trường: các chất thải trong công nghiệp, nông nghiệp, thuốc chữa bệnh, hàng mỹ phẩm … làm bệnh di truyền ngày càng gia tăng.

1. Tạo môi trường sạch nhằm hạn chế các tác nhân đột biến

– Tạo môi trường sạch, tránh đột biến phát sinh

– Tránh và hạn chế các tác hại của tác nhân gây đột biến. Nếu trong công việc cần phải tiếp xúc thì phải có các dụng cụ phòng hộ thích hợp.

2. Tư vấn di truyền và việc sàng lọc trước sinh

– Là sự trao đổi ý kiến, cung cấp thông tin, cho lời khuyên về khả năng mắc bệnh di truyền nào đó ở đời con của các cặp vợ chồng mà bản thân họ hay 1 số người trong dòng họ đã mắc bệnh đó.

– Để tư vấn có kết quả cần chuẩn đoán đúng và xây dựng được phả hệ của người bệnh à chuẩn đoán xác suất xuất hiện trẻ mắc bệnh giúp các cặp vợ chồng quyết định sinh con hay ngưng thai kì à tránh cho ra đời những đứa trẻ tật nguyền.

– Dùng những xét nghiệm được thực hiện khi cá thể còn trong bụng mẹ. Hai kĩ thuật phổ biến là: chọc dò dịch ối và sinh thiết tua nhau thai để tách lấy tế bào phôi cho phân tích NST.

3. Liệu pháp gen – kỹ thuật của tương lai

– Liệu pháp gen là việc chữa trị các bệnh di truyền bằng cách phục hồi chức năng các gen bị đột biến dựa trên nguyên tắc đưa bổ sung gen lành vào cơ thể người bệnh hoặc thay gen bệnh bằng gen lành.

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC

1. Tác động xã hội của việc giải mã bộ gen:

Làm nảy sinh nhiều vấn đề tâm lí XH:

– Việc biết về hồ sơ di truyền của cá thể cho phép tránh được bệnh di truyền nhưng đồng thời có thể chỉ thông báo cái chết sớm có thể xảy ra và không tránh khỏi

– Hồ sơ di truyền của cá thể có thể bị sử dụng để chống lại họ khi kết hôn, xin việc làm …

2. Vấn đề phát sinh do công nghệ gen và công nghệ tế bào

– Ngoài những lợi ích kinh tế và khoa học cũng nảy sinh nhiều vấn đề như: gen kháng thuốc từ sinh vật biến đổi gen có thể phát tán sang sinh vật hay người không?, gen kháng thuốc diệt cỏ ở cây trồng biến đổi gen có phát tán sang cỏ dại không ?…

– Liệu con người có sử dung phương pháp nhân bản vô tính để tạo ra người nhân bản không?

3. Vấn đề di truyền khả năng trí tuệ:

– Tính di truyền có ảnh hưởng nhất định đến khả năng trí tuệ, nhưng không thể căn cứ vào hệ số thông minh IQ để đánh giá sự di truyền khả năng trí tuệ

4. Di truyền học với bệnh AIDS:

– Bệnh AIDS gây nên bởi virus HIV

– Virus gồm 2 phân tử ARN, các prôtêin cấu trúc và enzim đảm bảo cho sự lây nhiễm liên tục. Enzim sử dụng ARN của virus làm khuôn để tổng hợp ADN à ADN kép, xen kẻ với ADN của tế bào chủ à ADN của virus tái bản cùng với hệ gen của con người

– Trong quá trình lây nhiễm virus có thể sống tiềm sinh vô hạn trong tế bào bạch cầu T4, do đó khi tế bào này hoạt động thì bị virus tiêu diệt. Sự giảm số lượng tế bào T4 làm mất khả năng miễn dịch của cơ thể, gây ra 1 số bệnh: sốt, tiêu chảy, lao, ung thư, viêm màng não, mất trí …à chết

III. BẢO VỆ DI TRUYỀN CỦA LOÀI NGƯỜI VÀ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM

– Tránh gây nhiễm xạ môi trường, vì tất cả các bức xạ gây ion hóa đều có khả năng gây đột biến

– Hạn chế các chất thải hóa học, nhất là các chất độc hại vì đây cũng là nguyên nhân gây nguy hại đến vốn di truyền của con người

– Luật bảo vệ môi trường nước ta ra đời là cơ sở pháp lí cao nhất để đáp ứng những yêu cầu và các biện pháp bảo vệ tốt môi trường.

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Bài 4, 5, 6 trang 102 SGK Sinh 12
Bài 4. Cho một cây đậu Hà Lan có kiểu gen dị hợp tử quy định với kiểu hình hoa đỏ tự thụ phấn. Ở đời sau người ta lấy ngẫu nhiên 5 hạt ...
Chuyên mụcDi truyền học người
no img nhan thanh
Bài 1, 2, 3 trang 102 SGK Sinh 12
Bài 1. Hãy điền các chú thích thích hợp vào bên cạnh các mũi tên nêu trong sơ đồ dưới đây để minh hoạ quá trình di truyền ở mức độ phân tử: Bài ...
Chuyên mụcDi truyền học người
no img nhan thanh
Bài 7, 8, 9 trang 102 SGK Sinh 12
Bài 7. Một quần thể khi nào thì được gọi là cân bằng di truyền (cân bằng Hacđi - Vanbec)? Trả lời: Một quần thể được gọi là cân bằng di truyền khi thỏa mãn ...
Chuyên mụcDi truyền học người
no img nhan thanh
Scopri i Sapori Unici dell’Arancina Gourmet tra Tradizione e Innovazione
In un'epoca in cui il cibo raffinato ha trovato il suo posto tra le tendenze culinarie più apprezzate, l'arancina gourmet emerge come un simbolo di innovazione e creatività. Questo delizioso piatto, originario della Sicilia, si reinventa attraverso ingredienti gourmet, elevando ...
Chuyên mụcDi truyền học người
DI TRUYỀN Y HỌC
DI TRUYỀN Y HỌC
DI TRUYỀN Y HỌCI. DI TRUYỀN Y HỌC:- Là khoa học nghiên cứu và ngăn ngừa hậu quả của các bệnh di truyền.- Có 2 nhóm bệnh di truyền ở người: bệnh di truyền phân tử và bệnh di truyền ...
Chuyên mụcDi truyền học người
Sách và tư liệu
Nghiên cứu triển khai hệ lidar dùng laser bán dẫn phát tại bước sóng 450 nm đo son khí trong lớp khí quyển tầng thấp-2013
Nghiên cứu triển khai hệ lidar dùng laser bán dẫn phát tại bước sóng 450 nm đo son khí trong lớp khí quyển tầng thấp-2013
Phạm Minh Tiến1* Bùi Văn Hải2, Đàm Trung Thông2, Nguyễn Xuân Tuấn2, Nguyễn Đình Hoàng2 và Đinh Văn Trung2 Hội nghị ...
Lê nin và các dân tộc thuộc địa
No img
LÊNIN VÀ CÁC DÂN TỘC THUỘC ĐỊA"Lênin đã mất!". Tin này đến với mọi người như sét đánh ngang tai, ...
MẤY Ý NGHĨ VỂ VẤN ĐỂ THUỘC ĐỊA
No img
MẤY Ý NGHĨ VỂ VẤN ĐỂ THUỘC ĐỊATừ khi Đảng Cộng sản Pháp đã thừa nhận 21 điều kiện của ...
VẬT LÝ 10 – ND2. CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU
VẬT LÝ 10 – ND2. CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU
KIẾN THỨC VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG 1: CHUYỂN ĐỘNG THẲNG BIẾN ĐỔI ĐỀU, VẬT LÝ LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH CƠ ...
Làm sao cho người ta ưa mình liền
No img
Làm sao cho người ta ưa mình liềnHôm Nọ tôi lại sở Bưu điện. Khi đợi tới lượt tôi để ...