Bài 3, 4 trang 96 SGK Sinh 12

Bài 3. Nêu một số vấn đề xã hội của Di truyền học.

Trả lời:

1. Vấn đề di truyền khả năng trí tuệ

– Tính di truyền có ảnh hưởng nhất định tới khả năng trí tuệ, song vấn đề là ở mức nào. Một số tác giả đánh giá sự di truyền khả năng trí tuệ qua IQ, một số khác cho rằng vấn đề phức tạp hơn nhiều, không thể chỉ dựa vào IQ.

-Có tác giả đã đưa ra số liệu chứng minh rằng IQ tăng khoảng 3 điểm trong một thập niên. Điều này cho thấy khôga thể chỉ căn cứ vào IQ để đánh giá sự di truyền khả năng trí luệ.

2. Bệnh ung thư

– Ung thư là thuật ngữ mô tả một nhóm lớn các bệnh được đặc trưng bởi sự tăng sinh không kiểm soát được của các tế bào một cách khác thường dẫn đến các khối u ác tính.

– Có nhiều nguyên nhân khác nhau của ung thư như các biến đổi di truyền ngẫu nhiên (các đột biến gen, đột biến NST), sự tiếp xúc với các tác nhân phóng xạ, hoá học gây đột biến, các virut ung thư.

3. Di truyền học với bệnh AIDS (Hội chứng suy giảm miễn dịch tập nhiễm)

Tác động xã hội của việc giải mã bộ gen người

Việc giải mã bộ gen người đã này sinh nhiều vấn đề tâm lí xã hội như:

-Liệu những hiểu biết về hồ sơ di truyền của chính chúng ta có cho phép tránh -lược bệnh tật di truyền hay chỉ đơn thuần thông báo về cái chết sớm có thể xảy ra và không thể tránh khỏi.

– Hồ sơ di truyền của chúng ta liệu có bị xã hội sử dụng để chống lại chính chúng ta hay không? (Vấn để xin việc làm, hôn nhân,…).

5. Vấn đề sinh vật biến đổi gen

Việc tạo các sinh vật biến đổi gen ngoài những lợi ích kinh tế và khoa học cũng nảy sinh nhiều vấn đề như các gen kháng thuốc kháng sinh từ sinh vật biến đổi gen có thể phát tán sang vi sinh vật gây bệnh cho người hay khống?

Bài 4. Hãy chọn phương án trả lời đúng.

Trong chuẩn đoán trước sinh, kĩ thuật chọc dò dịch ối nhằm khảo sát:

A. Tính chất của nước ối.

B. Tế bào tử cung của người mẹ.

C. Tế bào thai bong ra trong nước ối.

D. Cả A và B đều đúng.

Trả lời: D

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Bài 3, 4, trang 91 SGK Sinh 12
Bài 3. Vì sao người ta không phát hiện được các bệnh nhân có thừa các nhiễm sắc thể NST số 1 hoặc số 2 (những NSTcó kích thước lớn nhất trong bộ NST ...
Chuyên mụcDi truyền học người
no img nhan thanh
Bài 4, 5, 6 trang 102 SGK Sinh 12
Bài 4. Cho một cây đậu Hà Lan có kiểu gen dị hợp tử quy định với kiểu hình hoa đỏ tự thụ phấn. Ở đời sau người ta lấy ngẫu nhiên 5 hạt ...
Chuyên mụcDi truyền học người
no img nhan thanh
Bài 7, 8, 9 trang 102 SGK Sinh 12
Bài 7. Một quần thể khi nào thì được gọi là cân bằng di truyền (cân bằng Hacđi - Vanbec)? Trả lời: Một quần thể được gọi là cân bằng di truyền khi thỏa mãn ...
Chuyên mụcDi truyền học người
Sách và tư liệu
Đề thi thử THPT Quốc Gia môn Toán 2015 -2016 – THPT Chuyên Nguyễn Huệ – Hà Nội
No img
Nội dung kiến thức Hàm số Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số bậc 3 Khảo sát và vẽ đồ thị ...
BÁO CHÍ
No img
BÁO CHÍNói xong vấn đề giáo dục, thì tự nhiên chúng tôi nghĩ ngay tối câu hỏi: Thế còn báo ...
DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT VỀ CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN VÀ CÁC THUỘC ĐỊA
No img
DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT VỀ CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN VÀ CÁC THUỘC ĐỊAĐại hội lần thứ II của Quốc tế ...
CHỦ NGHĨA VIĐA” CÒN ĐANG TIẾP DIỄN
No img
"CHỦ NGHĨA VIĐA"CÒN ĐANG TIẾP DIỄNHàng nghìn dân bản xứ bị cưỡng bức đẩy vào quân đội đê bảo vệ ...
TEST YOURSELF – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
TEST YOURSELF – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 TEST YOURSELFI.              Choose the word whose underlined part is pronounced differently from that of the others.1.     a. subscribe            ...