ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN 3 – KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2016 Môn: Ngữ văn – SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TRƯỜNG THPT YÊN THẾ

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN 3 –  KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2016

Môn: Ngữ văn

Phần I. Đọc hiểu (3.0 điểm).

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4.

…”Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Chúng tôi luôn mong muốn có hoà bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hoà hình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.” (Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng).

Câu 1: Nội dung cơ bản của đoạn trích là gì? (0.25 điểm)

Câu 2: Nội dung đó được thể hiện chủ yếu qua phép liên kết nào? (0.25 điểm)

Câu 3: Trong lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.

Anh/ chị hãy tìm ra thông điệp chung của hai văn bản? Thông điệp đó đã thể hiện sâu sắc truyền thống cao quí nào trong đời sống tinh thần, tình cảm của dân tộc? (0.25 điểm)

Câu 4: Viết một đoạn văn ngắn khoảng 15 câu trình bày suy nghĩ của anh/ chị về sức mạnh của truyền thống yêu nước (0.75 điểm).

Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi từ câu 5 đến câu 7.

Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm.

 

Rải bước biên cương mồ viễn xứ

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

Áo bào thay chiếu, anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành.

 

Tây Tiến người đi không hẹn ước

Đường lên thăm thẳm một chia phôi

Ai lên Tây Tiến mùa xuân ấy

Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi.

Phù Lưu Chanh, 1948

Tây Tiến, Quang Dũng

5. Anh (chị) hãy nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ trên (0,25 điểm).

6. Từ “Tây Tiến” được lặp lại bao nhiêu lần trong đoạn trích? Tác dụng của phép điệp ấy là gì? (0,25 điểm).

7. Từ hai câu thơ Áo bào thay chiếu, anh về đất/ Sông Mã gầm lên khúc độc hành, anh (chị) hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 20 dòng giấy thi) trình bày cảm nhận về vẻ đẹp của người lính thời kì kháng chiến chống Pháp và sự phát huy tư tưởng yêu nước trong thời điểm hiện tại (1 điểm).

Phần II: Làm văn (7.0 điểm).

Câu 1. (3.0 điểm).

Theo anh (chị), người Việt Nam hiện nay có nhược điểm cơ bản gì cản trở tiến bộ xã hội ?

Câu 2. (4.0 điểm).

Người ta từng đặt cho Nguyễn Tuân danh hiệu “Người suốt đời đi tìm cái đẹp“. Viết bài văn nêu cảm nhận của anh (chị) về một “cái đẹp” được Nguyễn Tuân tìm kiếm, khám phá và thể hiện trong đoạn trích Người lái đò Sông Đà.

…HẾT…

 

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO

TRƯỜNG THPT YÊN THẾ

ĐÁP ÁN ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN 3 –  KỲ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2016

Môn: Ngữ văn

Thời gian làm bài: 180 phút

Phần I. Đọc hiểu.

Văn bản 1:

Câu 1: Đoạn văn là lời tuyên bố của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Câu 2: Sử dụng nhiều phương pháp liên kết: phép lặp từ “chủ quyền” “thiêng liêng”; phép thế từ “chủ quyền biển đảo” thay bằng “điều thiêng liêng”.

Câu 3: Thông điệp chung của hai văn bản đều nêu cao truyền thống yêu nước, tự lực, tự cường của dân tộc Việt Nam.

Câu 4: Học sinh viết một đoạn văn về chủ đề sức mạnh truyền thống yêu nước cần đảm bảo hình thức đoạn văn, có luận điểm, các luận cứ và lập luận chặt chẽ.

Văn bản 2:

Câu 5: Hoàn cảnh sáng tác bài thơ “Tây Tiến” năm 1948 tại làng Phù Lưu Chanh, khi Quang Dũng rời xa đơn vị của mình chưa lâu, nhớ về Tây Tiến mà viết bài thơ này.

Câu 6: Từ Tây Tiến được được lặp 3 lần. Tác dụng của phép điệp.

Từ Tây Tiến được lặp lại như một hình ảnh có sức gợi mạnh mẽ đến đoàn quân hùng dũng một đi không trở lại. Từ ngữ được lặp lại không chỉ mang ý nghĩa nhấn mạnh mà hơn cả điệp từ  tạo sự kết nối hình tượng từ đầu đến cuối bài thơ. Một hình ảnh xuyên suốt đầy ấn tượng tạo cho người đọc cảm nhận rõ rệt về đoàn quân qua hình dung của tác giả.

Câu 7: Học sinh viết đoạn văn cảm nhận về vẻ đẹp người lĩnh Tây Tiến qua hai câu thơ Áo bào thay chiếu anh về đất/ Sông Mã gầm lên khúc độc hành, cần cảm nhận được vẻ đẹp bi tráng của hình tượng qua hai câu thơ.

Về hình thức: Biết viết một đoạn văn có luận điểm, các luận cứ và lập luận chặt chẽ.

Phần II. Làm văn

Câu 1:

* Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận xã hội để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

* Yêu cầu cụ thể:

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận (0,5 điểm).

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm).

c. Chia vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp; các luận điểm được triển khai theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; sử dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai các luận điểm (trong đó phải có thao tác giải thích, chứng minh, bình luận); biết kết hợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng; dẫn chứng phải lấy từ thực tiễn đời sống, cụ thể và sinh động ( 1,0 điểm).

– Giải thích.

– Đặc điểm của xã hội hiện nay, yêu cầu đặt ra đối với con người.

– Thực tế đặc điểm của con người Việt Nam (suy nghĩ bảo thủ, ngại thay đổi; lãng phí thời gian; trong cư xử trọng tình hơn lý, nặng về nể nang thiếu công bằng; vừa tự kiêu, vừa tự ti; học cái mới một cách tuỳ tiện thiếu chọn lọc…).

– Nguyên nhân: Do ảnh hưởng của tàn tích văn hoá phong kiến, bảo thủ trì trệ trong cách nghĩ; do quá khứ bị đô hộ dẫn đến tâm lý nô lệ, thụ động; nền sản xuất nông nghiệp lạc hậu.

– Đề xuất giải pháp: Đổi mới giáo dục; mỗi cá nhân phải tự rèn luyện đổi mới tư duy, bản lĩnh…

d. Sáng tạo (0,5 điểm).

e. Chính tả, dùng từ, đặt câu (0,5 điểm).

Câu 2:

* Yêu cầu chung: Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; thể hiện khả năng cảm thụ văn học tốt; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

* Yêu cầu cụ thể:

a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận (0,5 điểm).

b Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (0,5 điểm).

c. Chia vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp; các luận điểm được triển khai theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; sử dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai các luận điểm (trong đó phải có thao tác phân tích, so sánh); biết kết hợp giữa nêu lí lẽ và đưa dẫn chứng (2.0 điểm).

– Yêu cầu HS thể hiện sự hiểu biết về danh hiệu đặt cho Nguyễn Tuân – “Người suốt đời đi tìm cái đẹp”; từ đó, tìm và nêu cảm nhận của mình về một “cái đẹp” được Nguyễn Tuân tìm kiếm, khám phá và thể hiện trong bài tuỳ bút Người lái đò Sông Đà. Vì thế, cần nắm được những nét chính về con người, sự nghiệp sáng tác và phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân cũng như vẻ đẹp của tác phẩm Người lá đò Sông Đà để làm bài.

– Giải thích: Nguyễn Tuân – “Người suốt đời đi tìm cái đẹp”. Với sự vật, ông nhìn nó ở phương diện văn hoá, mĩ thuật; với con người, ông nhìn họ ở phương diện tài hoa, nghệ sĩ. Mỗi sáng tác của ông là một sự tìm kiếm, khám phá và thể hiện cái đẹp với sự nâng niu, trân trọng và ngợi ca. Điều đó khiến cho mỗi trang viết của ông là một “trang hoa”, “tờ hoa”.

– Nêu cảm nhận về một “cái đẹp” trong Người lái đò Sông Đà: Trong tác phẩm, Nguyễn Tuân tập trung khám phá và thể hiện hai hình tượng – hai cái đẹp, bao gồm: con sông Đà và người lái đò sông Đà.

HS lựa chọn một trong hai hình tượng này để nêu cảm nhận của mình. Ngoài việc làm rõ đặc điểm của hình tượng, cần tập trung khai thác nghệ thuật thể hiện hình tượng cũng như tấm lòng của nhà văn đối với hình tượng đó.

d. Sáng tạo (0,5 điểm).

e. Chính tả, dùng từ, đặt câu (0,5 điểm).

________Hết______

 

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
ĐỀ  THI  THỬ THPT QUỐC GIA NĂM HỌC 2015 – 2016 Môn NGỮ VĂN – SỞ GD& ĐT NGHỆ AN  TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP
ĐỀ  THI  THỬ THPT QUỐC GIA NĂM HỌC 2015 – 2016 Môn NGỮ VĂN – SỞ GD& ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP
SỞ GD& ĐT NGHỆ ANTRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP              ĐỀ  THI  THỬ THPT QUỐC GIA NĂM HỌC 2015 - 2016Môn NGỮ VĂNThời gian làm bài 180  phút, không kể thời gian phát đề I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)Đọc đoạn trích ...
Chuyên mụcĐề thi thử thpt môn Văn học
ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA  LẦN CUỐI NĂM 2015 – TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN  
ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA LẦN CUỐI NĂM 2015 – TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN  
 ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA  LẦN CUỐI NĂM 2015 - TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN  Câu I (3,0 điểm) 1. Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu ở dưới:“Dẫu trôi nổi, dẫu cực khổ thế ...
Chuyên mụcĐề thi thử thpt môn Văn học
Đề thi thử thpt môn Văn-SỞ GD& ĐT LÀO CAI TRƯỜNG THPT CHUYÊN  
Đề thi thử thpt môn Văn-SỞ GD& ĐT LÀO CAI TRƯỜNG THPT CHUYÊN  
PhầnI. Đọc hiểu (3,0 điểm):Đọc bài thơ sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:Con sẽ không đợi một ngày kia khi mẹ mất đi mới giật mình khóc lóc Những dòng sông trôi ...
Chuyên mụcĐề thi thử thpt môn Văn học
ĐỀ THI THỬ THPT-QUỐC GIA NĂM 2016-MÔN: NGỮ VĂNĐỀ CHÍNH THỨC   TRƯỜNG THPT HỒNG LĨNH
ĐỀ THI THỬ THPT-QUỐC GIA NĂM 2016-MÔN: NGỮ VĂNĐỀ CHÍNH THỨC   TRƯỜNG THPT HỒNG LĨNH
 I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)      Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:Anh ngã xuống đường băng Tân Sơn NhấtNhưng Anh gượng đứng lên tì súng trên xác trực thăngVà Anh ...
Chuyên mụcĐề thi thử thpt môn Văn học
KHẢO SÁT KHỐI 12 LẦN 2  MÔN : NGỮ VĂN-SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT YÊN LẠC Đề thi có 02 trang
KHẢO SÁT KHỐI 12 LẦN 2 MÔN : NGỮ VĂN-SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT YÊN LẠC Đề thi có 02 trang
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)            Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4:Đánh giá đời sống của mỗi người cao hay thấp hãy nhìn vào thời gian nhàn rỗi của họ. Có người ...
Chuyên mụcĐề thi thử thpt môn Văn học
Sách và tư liệu
Đề thi ĐH môn Toán 2013
Đề thi ĐH môn Toán 2013
Cần trợ giúp hãy kết bạn cùng facebook – nhanthanhcs1@gmail.com
Tuyển tập câu hỏi lý thuyết_Sóng cơ học_ND 2_Đáp án
Tuyển tập câu hỏi lý thuyết_Sóng cơ học_ND 2_Đáp án
Để được giải đáp những vấn đề mình thắc mắc các bạn vào group: Học Vật lý cùng Nhân Thành ...
VIỆN HÀN LÂM THUỘC ĐỊA
No img
VIỆN HÀN LÂM THUỘC ĐỊATuy đã ở thuộc địa lâu năm, bạn Xôra của tôi là một người dễ thương. ...
Giữ thể diện cho người – Đắc nhân tâm
No img
Giữ Thể Diện Cho NgườiMấy Năm trước, Công ty Điện khí ở Nữu Ước gặp một việc khó giải quyết: ...
Tổng ôn lý thuyết chương Sóng ánh sáng_Vật lý12_thi thpt 2017_Tổng hợp đề thi đại học tới 2016
Tổng ôn lý thuyết chương Sóng ánh sáng_Vật lý12_thi thpt 2017_Tổng hợp đề thi đại học tới 2016
Sóng ánh sáng (~6/40 câu)Tán sắc ánh sáng: (2 câu)Các khái niệm cơ bản về tán sắc ánh sáng, ánh ...