Khái niệm, mục tiêu, yêu cầu môn học

a) Chính trị và môn học Giáo dục chính trị

Theo Từ điển Bách khoa Việt Nam: Chính trị là toàn bộ những hoạt động có liên quan đến các mối quan hệ giai cấp, dân tộc, quốc gia và các tầng lóp xã hội, mà cốt lõi là vấn đề giành chính quyền, duy trì và sử dụng quyền lực nhà nước, xác định hình thức tổ chức, nhiệm vụ nội dung hoạt động của Nhà nước.

Chính trị có vai trò to lớn. Không có lập trường chính trị đúng thì một giai cấp nhất định nào đó không thể giữ được sự thống trị, không thể thực hiện được mục tiêu của mình. Theo V.I. Lênin, “Chính trị là biểu hiện tập trung của kinh tế… Chính trị không thể không chiếm vị trí hàng đầu so với kinh tế”. Chính trị còn là biểu hiện tập trung của nền văn minh, của hoạt động sáng tạo, của sự giải phóng.

Giáo dục Chính trị là bộ phận của khoa học chính trị, bộ phận công tác tư tưởng của Đảng, có nội dung chủ yếu là giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng nhằm hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, bản lĩnh chính trị, niềm tin và năng lực hoạt động thực tiễn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển của đất nước.

Giáo dục Chính trị là môn học bao gồm nội dung cơ bản nhất của Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác – Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh và Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Môn học là một thể thống nhất, làm rõ vai trò chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam.

b)Mục tiêu và yêu cầu của môn học

–  Mục tiêu của môn học:

+ về kiến thức:

Trình bày được nội dung cơ bản nhất về thế giới quan và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin; nguồn gốc, nội dung cơ bản và ý nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh;

Hiểu biết và trình bày được nội dung cơ bản về đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ, nhất là đường lối đổi mới của Đảng trên các lĩnh vực từ năm 1986 đến nay.

+ về kỹ năng:

Bước đầu hình thành nhân sinh quan, thế giới quan và phương pháp luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng vào học tập, rèn luyện và công tác sau này;

Hình thành bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức, phấn đấu trở thành người học sinh tốt, người công dân tốt.

– Về thái độ:

Củng cố niềm tự hào, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn;

Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, yêu lao động, rèn luyện, đóng góp tích cực vào thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước;

Rèn luyện được tác phong công nghiệp, lề lối làm việc của người lao động tốt, người kỹ thuật viên tốt.

– Yêu cầu môn học:

Có ý thức gắn bó nhận thức lý luận và đường lối cách mạng của Đảng với thực tiễn cách mạng Việt Nam;

Kết hợp học tập với rèn luyện, liên hệ với vai trò của người học sinh trung học chuyên nghiệp; với cuộc sống nghề nghiệp sau khi ra trường.

Phát huy tính tích cực trong các hoạt động dạy và học; tăng cường trao đổi, thảo luận, tạo sự hứng thú và nâng cao hiệu quả môn học.

 

 

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Ý nghĩa của việc học tập chủ nghĩa Mác – Lênin
Học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin giúp chúng ta từng bước xây dựng và hình thành thế giới quan khoa học, có phương pháp tiếp thu một cách hiệu quả lý luận ...
Chuyên mụcChương I: Chủ nghĩa Mác - Lênin
no img nhan thanh
Khái niệm và các bộ phận cấu thành chủ nghĩa Mác – Lênin
Chủ nghĩa Mác - Lênin là hệ thống quan điểm và học thuyết do C.Mác, Ph.Ăngghen sáng lập từ những năm giữa thế kỷ XIX và đã được V.I.Lênin bổ sung, phát triển hoàn ...
Chuyên mụcChương I: Chủ nghĩa Mác - Lênin
no img nhan thanh
Đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu, học tập
Đối tượng môn học Giáo dục chính trị là những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách, pháp luật ...
Chuyên mụcChương I: Chủ nghĩa Mác - Lênin
no img nhan thanh
Lý luận về chủ nghĩa xã hội của chủ nghĩa Mác – Lênin
a)  Lý luận về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân -  Định nghĩa giai cấp công nhân: C.Mác và Ph.Ăngghen đã dùng một số thuật ngữ khác nhau về giai cấp ...
Chuyên mụcChương I: Chủ nghĩa Mác - Lênin
no img nhan thanh
Quá trình hình thành, phát triển của chủ nghĩa Mác – Lênin
a)   Giai đoạn C.Mác - Ph.Ăngghen (1848 - 1895) Các Mác (1818 - 1883), Ph.Ăngghen (1820 - 1895) đều là người Đức. Từ năm 1844, hai ông bắt đầu gặp nhau, sớm thống ...
Chuyên mụcChương I: Chủ nghĩa Mác - Lênin
Sách và tư liệu
VẬT LÝ 10 – ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 THPT CHU VĂN AN
VẬT LÝ 10 – ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 THPT CHU VĂN AN
ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG 1: ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM, VẬT LÝ LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO.
THỐNG CHẾ LIÔTÂY VÀ BẢN TUYÊN NGÔN NHÂN QUYỀN
No img
THỐNG CHẾ LIÔTÂY VÀ BẢN TUYÊN NGÔN NHÂN QUYÊNThủ hiến xứ Marốc cho bản đại hiến chương của giai cấp ...
“SỞ THÍCH ĐẶC BIỆT” – HỒ CHÍ MINH TOÀN TẬP 1
No img
"SỞ THÍCH ĐẶC BIỆT"Từ khi đến Pari, Khải Định, Hoàng đế nước An Nam đã thành mục tiêu bao vây ...
Vật lý 12_Tổng ôn lý thuyết chương sóng điện từ_có đa
Vật lý 12_Tổng ôn lý thuyết chương sóng điện từ_có đa
Kết bạn với facebook cùng Nhân Thành để được giải đáp: nhanthanhcs1@gmail.com
Vật lý 12_Lượng tử_Nd4_Electron trong điện từ trường đều
Vật lý 12_Lượng tử_Nd4_Electron trong điện từ trường đều
Kiến thức cần nhớ- Nắm được chuyển động của electron trong từ trường đều:  với α là góc hợp bởi- ...