ĐỀ KTCL ÔN THI THPT QUỐC GIA LẦN 2 NĂ M 2016 Môn: Ngữ văn – TRƯỜNG THPT SÔNG LÔ

 

  TRƯỜNG THPT SÔNG LÔ

       

 

ĐỀ KTCL ÔN THI THPT QUỐC GIA LẦN 2 NĂM 2016

Môn: Ngữ văn

Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề

(Đề thi có 01 trang)

Câu 1 (2,0 điểm):

     Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

                                                             Thời gian

Thời gian qua kẽ tay

Làm khô những chiếc lá

Kỉ niệm trong tôi

Rơi

            như tiếng sỏi

trong lòng giếng cạn

Riêng những câu thơ

còn xanh

Riêng những bài hát

còn xanh

Và đôi mắt em

như hai giếng nước.

       (Văn Cao)

a. Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào?

b. Bài thơ được chia làm mấy phần? Nội dung chính của từng phần?

c. Cụm từ “những câu thơ”, “những bài hát” trong hai câu thơ 5 và 6 có ý nghĩa gì?

d. Từ “còn xanh” trong hai câu thơ 5 và 6 diễn tả điều gì?

Câu 2 (3,0 điểm):

Nhà bác học L. Pasteur từng nói:

            “Học vấn không có quê hương nhưng người có học vấn phải có Tổ quốc”

            Câu nói trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?

Câu 3 (5,0 điểm):

          Cảm nhận của anh/chị về chất dân gian trong Đất Nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng) của Nguyễn Khoa Điềm.

                                     ……………….HẾT………………

                                              Thí sinh không được sử dụng tài liệu.

TRƯỜNG THPT SÔNG LÔ

 

 

HƯỚNG DẪN CHẤM KSCL ÔN THI THPT QUỐC GIA

LẦN 2 NĂM 2016

Môn: Ngữ văn

(Hướng dẫn chấm có : 04 trang)

I. LƯU Ý CHUNG

Thí sinh có thể  làm bài theo những cách khác nhau nhưng phải đảm bảo yêu cầu về kiến thức. Dưới đây là những ý cơ bản học sinh cần đáp ứng, giáo viên cần tự cân đối khi cho điểm.

II. ĐÁP ÁN

 

Câu

Ý

Nội dung trình bày

Điểm

1

 

2.0 điểm

 

 

 

 

 

 

 

 

a

Văn bản thuộc PCNN nghệ thuật.

     0,5

b

Phần 1 (4 câu thơ đầu): Sức tàn phá của thời gian.

0,25

 

Phần 2 (3 câu cuối): những điều có sức sống mãnh liệt, trường tồn với thời gian.

0,25

c

Cụm từ “những câu thơ”, “những bài hát” trong hai câu thơ 5 và 6 có ý nghĩa: Biểu tượng cho nghệ thuật.

0,5

d

Từ “còn xanh” trong hai câu thơ 5 và 6 diễn tả Sự tồn tại mãi mãi với thời gian.

0,5

2

 

3.0 điểm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1

Giải thích:

– “Học vấn không có quê hương”: nghĩa là tri thức, thành tựu khoa học…là của chung nhân loại, con người có thể học tập, lĩnh hội mà không cần phân biệt nó là của quốc gia nào.

Nhưng người học phải có Tổ quốc”: nghĩa là người có học, có tri thức phải biết yêu và có trách nhiệm với Tổ quốc của mình.

0,25

 

– Như vậy, câu nói trên của L. Pasteur khẳng định: mỗi người đều có thể học tập và tiếp thu tri thức của nhân loại ở bất cứ nơi đâu; nhưng trong lòng phải có Tổ quốc, biết yêu và cống hiến cho Tổ quốc.

0,25

2

Bình luận, chứng minh:

– Con người cần học tập và tiếp thu tri thức mà không cần phân biệt nguồn gốc của tri thức đó:

./  Tri thức là sản phẩm tinh thần kì diệu của nhân loại, bao gồm tri thức thuộc tất cả các lĩnh vực: tự nhiên, xã hội và con người.

./ Tri thức có vai trò quan trọng với đời sống tinh thần của con người: Cơ sở để nhận thức, giúp con người hiểu biết về cuộc sống và chính bản thân.

=> Tri thức cần thiết cho cuộc sống của con người bởi vậy chúng ta cần học tập và tiếp thu tri thức ở bất cứ nơi nào, không cần phân biệt nguồn gốc.

0.75

– Người có học vấn phải có Tổ quốc trong lòng, vì:

./ Tổ quốc là một phần máu thịt của con người, Tổ quốc đã bao bọc, che chở mỗi con người. Bởi vậy, học tập, có tri thức, mỗi người phải biết cống hiến cho đất nước.

./ Cống hiến cho đất nước cũng chính là một cách thể hiện lòng yêu nước của mỗi cá nhân.

./ Sự cống hiến của mỗi cá nhân cho đất nước sẽ giúp xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, đặc biệt với những nước kém phát triển hoặc đang phát triển.

1,0

– Không phải chỉ có những người có học vấn mới cần có tình yêu Tổ quốc. Đây là tình cảm cao quý cần có ở tất cả mọi người, bất cứ ai cũng phải có ý thức giữ gìn, cống hiến và xây dựng đất nước.

0.25

3

Bài học nhận thức và hành động.

 

– Nhận thức: Câu nói của L. Parteur đã để lại cho mỗi người bài học về tình yêu Tổ quốc. Dù có tiếp thu tri thức ở bất cứ nơi đâu thì trong lòng cũng cần có Tổ quốc, biết yêu và cống hiến cho đất nước.

0.25

 

– Hành động:

./ Cần thể hiện thái độ yêu quí và thái độ trân trọng với những người có học vấn.

./ Mỗi công dân cần tích cực trau dồi đạo đức và tri thức, tích cực học tập và tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại để cống hiến cho Tổ quốc. Sự cống hiến của con người chính là một trong những yếu tố tiên quyết cho sự phát triển của đất nước.

./ Đất nước cần tạo điều kiện và cơ hội cho người có học vấn cống hiến.

0,25

3

 

 

5.0 điểm

 

1

Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn trích:

 

 

– Nguyễn Khoa Điềm thuộc thế hệ nhà thơ trẻ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. Thơ ông giàu chất suy tư, cảm xúc dồn nén thể hiện tâm tư người trí thức.

– Trường ca Mặt đường khát vọng được sáng tác năm 1971 tại chiến khu Trị- Thiên, in lần đầu năm 1974, viết về sự thức tỉnh của tuổi trẻ đô thị miền Nam vùng tạm chiếm về non sông đất nước và ý thức đấu tranh giải phóng dân tộc.

– Đoạn trích Đất Nước (thuộc phần đầu của chương V) thể hiện một cách cảm nhận mới về Đất Nước. Qua đó, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào về nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Tác giả đã sử dụng nhuần nhị, sáng tạo chất dân gian để đem lại sức hấp dẫn riêng cho đoạn trích.

0,5

2

Chất dân gian được sử dụng đa dạng và sáng tạo trong đoạn thơ

 

 

 

 

 

 

 

a. Chất dân gian biểu hiện ở phương diện nội dung:

– Về phong tục, tập (tục ăn trầu, bới tóc, đặt tên con bằng những hình ảnh quen thuộc như cái kèo, cái cột…).

– Lối sống cần cù, chịu thương, chịu khó (hạt gạo phải một nắng hai sương xay giã dần sàng…).

– Lối sống nhân nghĩa, lạc quan tin  tưởng (Dạy anh biết yêu em  từ thủa trong nôi, biết quí công cầm vàng những ngày lặn lội…)

– Truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm (Biết trồng tre đợi ngày thành gậy. Đi trả thù mà không sợ dài lâu….)

2,0

b. Chất dân gian biểu hiện ở phương diện nghệ thuật:

Sử dụng cụm từ “ngày xửa ngày xưa” bắt nguồn từ truyện cổ tích.

– Hình ảnh  thơ gần gũi với ca dao (gừng cay muối mặn, chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm….)

– Hình ảnh thơ bắt nguồn từ truyền thuyết (Thánh Gióng, Lac Long Quân và Âu Cơ…)

– Sử dụng những chất liệu của văn hóa dân gian (Cách sử dụng từ ngữ “ăn trầu”, “tóc mẹ thì bới sau đầu, “cái kèo, cái cột thành tên”…

1,5

3

Đánh giá

 

 

– Thơ Nguyễn Khoa Điềm vốn giàu chất suy tưởng và triết lí, được thể hiện qua câu thơ tự do, nhịp điệu linh hoạt nên đoạn thơ còn có sự kết hợp hài hòa giữa chất dân gian và chất hiện đại.

– Việc vận dụng chất liệu văn hóa, văn học dân gian đã tạo nên một không gian nghệ thuật riêng của đoạn trích, vừa bình dị, gần gũi lại vừa giàu tưởng tượng, bay bổng.

1,0

 

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM 2016  MÔN:  NGỮ VĂN – SỞ GD&ĐT HÀ NỘI TRƯỜNG THPT ĐA PHÚC (Đề thi gồm 02 trang)
THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM 2016 MÔN: NGỮ VĂN – SỞ GD&ĐT HÀ NỘI TRƯỜNG THPT ĐA PHÚC (Đề thi gồm 02 trang)
THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM 2016MÔN:  NGỮ VĂNI. PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)           Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:    Liên quan đến vụ tổ chức khủng bố IS đánh ...
Chuyên mụcĐề thi thử thpt môn Văn học
MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 12-THI THỬ THPT QUỐC GIA TUẦN 31 TRƯỜNG THCS – THPT ĐÔNG DU                             
MÔN: NGỮ VĂN LỚP: 12-THI THỬ THPT QUỐC GIA TUẦN 31 TRƯỜNG THCS – THPT ĐÔNG DU                             
 SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐĂKLĂK                   THI THỬ THPT QUỐC GIA TUẦN 31TRƯỜNG THCS – THPT ĐÔNG DU                             MÔN: NGỮ VĂN     LỚP: 12                                                                            Thời gian: 180 phút (không kể thời gian phát đề) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)     1. ...
Chuyên mụcĐề thi thử thpt môn Văn học
KHẢO SÁT KHỐI 12 LẦN 1  MÔN : NGỮ VĂN – SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT YÊN LẠC Đề thi có 02 trang
KHẢO SÁT KHỐI 12 LẦN 1 MÔN : NGỮ VĂN – SỞ GD & ĐT VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT YÊN LẠC Đề thi có 02 trang
 KHẢO SÁT KHỐI 12 LẦN 1MÔN : NGỮ VĂNI.PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)            Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 3MÙA XUÂN XANHMùa xuân là cả một mùa xanhGiời ở trên cao, ...
Chuyên mụcĐề thi thử thpt môn Văn học
KÌ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015 TRƯỜNG THPT CHUYÊN LONG AN-MÔN: NGỮ VĂN
KÌ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015 TRƯỜNG THPT CHUYÊN LONG AN-MÔN: NGỮ VĂN
 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LONG AN              KÌ THI THPT QUỐC GIA NĂM 2015TRƯỜNG THPT CHUYÊN LONG AN                                     MÔN: NGỮ VĂN  ĐỀ THI THỬ LẦN 2                            Thời gian làm bài: 180 phút(Gồm 2 trang)                                             -----------  I. ...
Chuyên mụcĐề thi thử thpt môn Văn học
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN I NĂM HỌC 201 5 -201 6 MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 12
ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN I NĂM HỌC 201 5 -201 6 MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 12
 SỞ GD & ĐT TP. HỒ CHÍ MINHTRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠOĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN I NĂM HỌC 2015-2016MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 12               Ngày thi: 14/10/2015Thời gian làm bài: 180 phút PHẦN I: (3 điểm)   Câu 1: (1,5 ...
Chuyên mụcĐề thi thử thpt môn Văn học
Sách và tư liệu
Tổng ôn lý thuyết chương Cơ học_Vật lý12_thi thpt 2017_Tổng hợp đề thi đại học tới 2016
Tổng ôn lý thuyết chương Cơ học_Vật lý12_thi thpt 2017_Tổng hợp đề thi đại học tới 2016
Các em làm để nhận ra mình còn thiếu vấn đề lý thuyết gì để ôn lại.
Đề thi thử môn Toán – THPT Khoái Châu – Hưng Yên
No img
Nội dung kiến thức Hàm số Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số bậc 3 Cực đại cực tiểu đường thẳng qua ...
UNIT 10 – SOURCES OF ENERGY – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
UNIT 10 – SOURCES OF ENERGY – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 UNIT 10                        SOURCES OF ENERGYII.            Complete the sentence with the correct form of the verb in the box.exhaust       release ...
Vật lý. TC2. Chương 4. Khí thực và chuyển pha
Vật lý. TC2. Chương 4. Khí thực và chuyển pha
tương tác phân tử, phương trình trạng thái của khí thực, nội năng của khí thực, hiệu ứng Joule - ...