Bài 1, 2 trang 117 SGK Sinh 12

Bài 1. Tại sao đột biến gen mặc dù thường có hại cho cơ thể sinh vật nhưng vẫn có vai trò quan trọng trong quá trình tiến hoá?

I. Tần số đột biến gen trong tự nhiên là không đáng kể nên tần số alen đột biến có hại là rất thấp.

II. Gen đột biến có thể có hại trong môi trường này nhưng lại có thể có hại hoặc có lợi trong môi trường khác.

III. Gen đột biến có thể có hại trong tổ hợp gen này nhưng lại có thể trở nên có hại hoặc có lợi trong tổ hợp gen khác.

IV. Đột biến gen thường có hại nhưng nó thường tổn tại ở trạng thái dị hợp tử nên không gây hại.

Câu trả lời đúng nhất là:

A. I và II            B. I và III             C. IV và III                    D. II và III

Trả lời: D

Bài 2. Tại sao phần lớn đột biến gen đều có hại cho cơ thể sinh vật nhưng đột biến gen vẫn được coi là nguồn phát sinh các biến dị di truyền cho chọn lọc tự nhiên?

Trả lời:

– Phần nhiều các đột biến gen tồn tại ở trạng thái dị hợp tử nên nếu gen đột biến lặn cũng không biểu hiện ra ngay kiểu hình.

– Qua sinh sản, sẽ tạo ra nhiều biến dị tổ hợp và gen có hại lại có thể nằm trong tổ hợp gen mới nên không gây hại hoăc trong môi trường mới gen đột biến lại không có hại.

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
HỌC THUYẾT TIẾN HOÁ TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI
HỌC THUYẾT TIẾN HOÁ TỔNG HỢP HIỆN ĐẠII. QUAN NIỆM TIẾN HÓA VÀ NGUỒN NGUYÊN LIỆU TIẾN HÓA1. Tiến hóa nhỏ và tiến hóa lớnVấn đềTiến hóa nhỏTiến hóa lớnNội dungLà quá trình biến đổi thành phần kiểu gen ...
Chuyên mụcBằng chứng và cơ chế tiến hóa
no img nhan thanh
Bài 1, 2 trang 112 SGK Sinh 12
Bài 1. Hãy trình bày các luận điểm chính của học thuyết Lamac. Trả lời: - Do môi trường sống thay đổi nên sinh vật phải chủ động thay đổi tập quán hoạt động ...
Chuyên mụcBằng chứng và cơ chế tiến hóa
Bài 3, 4, 5 trang 112 SGK Sinh 12
Bài 3, 4, 5 trang 112 SGK Sinh 12
 (Nguồn từ internet)Bài 3. Nêu những khác biệt giữa học thuyết Đacuyn với học thuyết Lamac.Trả lời:Học thuyết Đacuyn đã nêu được cơ chế tiến hóa chính hình thành nên các loài CLTN còn học thuyết Lamac mặc dù có ...
Chuyên mụcBằng chứng và cơ chế tiến hóa
no img nhan thanh
Bài 1, 2, 3 trang 125 SGK Sinh 12
Bài 1. Thế nào là loài sinh học? Trả lời: Loài là một hoặc một nhóm quần thể gồm các cá thể có khả năng giao phối với nhau trong tự nhiên và sinh ra ...
Chuyên mụcBằng chứng và cơ chế tiến hóa
no img nhan thanh
LOÀI
LOÀII. KHÁI NIỆM LOÀI SINH HỌC1.  Khái niệm:- Loài là 1 hay 1 nhóm các quần thể gồm các cá thể có khả năng giao phối với nhau trong tự nhiên, cho ra đời con có sức sống và ...
Chuyên mụcBằng chứng và cơ chế tiến hóa
Sách và tư liệu
Đề & Đa Lý 10 kt kì 1-2015–THPT Xuân Đỉnh
Đề & Đa Lý 10 kt kì 1-2015–THPT Xuân Đỉnh
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO                  ĐỀ THI HỌC KỲ 1 NĂM HỌC 2015 – 2016 TRƯỜNG THPT XUÂN ĐỈNH   ...
The Feynmann – Lectures on physics – Part 2
The Feynmann – Lectures on physics – Part 2
Bài giảng của Feynmann về Vật lý.
Không phải chủ nghĩa quân phiệt đâu, nhưng …
No img
KHÔNG PHẢI CHỦ NGHĨA QUÂN PHIỆT ĐÂU, NHƯNG...Ông Clêmăngxô đã chứng minh rất rành rọt cho thê giới nói chung, ...
QUYỂN CỦA NHỮNG NGƯỜI LÍNH
No img
QUYỂN CỦA NHỮNG NGƯỜI LÍNH ."Những người lính chiến có quyền đốỉ vối chúng ta", ông Clêmăngxô, người cha của ...
Vật lý 10_Đề thi giữa kì 2_thpt Nhân Chính
Vật lý 10_Đề thi giữa kì 2_thpt Nhân Chính
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT NHÂN CHÍNHNĂM HỌC 2013 – 2014Môn: Vật lý lớp 10Thời gian ...