Bài 1, 2, 3 trang 64 SGK Sinh 12

Bài 1. Dưới đây là một phần trình tự nuclêôtit của một mạch trong gen 3        TATGGGXATGTAATGGGX 5

a)    Hãy xác định trình tự nuclêôtit của:

–        Mạch ADN bổ sung trong gen với mạch nói trên.

–        mARN được phiên mã từ mạch khuôn trên.

b)    Có bao nhiêu côđon trong mARN?

c)     Liệt kê các bộ ba đối mã với mỗi các côđon đó.

Trả lời:

Mạch khuôn (mạch có nghĩa) của gen:       3′ TATGGGXATGTAATGGGX … 5′

a)    Mạch bổ sung:                              5’ ATAXXXGTAXATTAXXXG … 3’

mARN:                                              5′ AUAXXXGUAXAUUAXXXG …3’

b)    Có 18/3 = 6 côđon trên mARN.

c)    Các bộ ba đối mã của tARN đối với mỗi côđon: UAU, GGCi, XAU, GUA, AUG. GGX.

Bài 2. Tham khảo bảng  mã di truyền và trả lời các câu hỏi sau:

a)    Các côđon nào trong mARN mã hoá glixin ?

b)    Có bao nhiêu côđon mã hoá lizin? Đối với mỗi côđon hãy viết bộ ba đối mã bổ sung.

c)     Khi côđon AAG trên mARN được dịch mã thì axit amin nào được bổ sung vào chuỗi pôlipeptit?

Trả lời:

Đoạn chuỗi pôlipeptit Arg Gly Ser Ser Val Asp Arg

mARN           5′ AGG GGU uux uux GƯX GAU AGG 3′

ADN sợi khuôn 3′ TXX XXA AAG AAC. XAG XT A TXX 5’

        sợi bổ sung 5’ AGG GGT TTX TTX GTX GAT AGG 3’

3. Một đoạn chuỗi pôlipeptit là Arg-Gly-Ser-Phe-Val-Asp-Arg được mã hoá bởi đoạn ADN sau:

–     G GXT AGXT GXTTXTTT GGGGA- -X XGATXGAXGAAGAAAXXXXT-

Mạch nào là mạch khuôn mã gốc? Đánh dấu mỗi mạch bằng hướng đúng của nó

(5’ → 3’ hay 3’ → 5’).

Trả lời:

Độ dài (số nuclêôtit) của mARN trường thành sau tinh chế:

100 + 50 + 25 = 175 ribônuclêôtit sở dĩ như vậy vì sau khi tinh chế, các intron bi cắt bỏ khỏi mARN sơ khai và nối các exôn lại để tạo nên mARN trưởng thành.

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Bài 7, 8, 9 trang 65, 66 SGK Sinh 12
Bài 7. Giả sử rằng ở cây cà độc dược thuộc loại thể ba nhiễm về NST số 2 (sự bất cặp của các NST số 2 trong quá trình giảm phân xảy ra ...
Chuyên mụcTính quy luật của hiện tượng di truyền
Tính quy luật của hiện tượng di truyền- sách giáo khoa sinh học lớp 12 cũ
Tính quy luật của hiện tượng di truyền- sách giáo khoa sinh học lớp 12 cũ
    TƯƠNG TÁC GEN VÀ TÁC ĐỘNG ĐA HIỆU CỦA GENI. TƯƠNG TÁC GEN:- Tương tác gen là sự tác động qua lại giữa các gen thuộc các lôcut khác nhau (gen không alen) trong quá trình hình thành một ...
Chuyên mụcTính quy luật của hiện tượng di truyền
no img nhan thanh
Bài 3, 4 , 5 Trang 41 SGK Sinh 12
Bài 3. Làm thế nào để biết được hai gen nào đó nằm trên hai NST tương đồng khác nhau nếu chi dựa trên kết quả của các phép lai? Trả lời: Dựa vào ...
Chuyên mụcTính quy luật của hiện tượng di truyền
no img nhan thanh
Bài 4, 5, 6, 7 trang 67 SGK Sinh 12
Bài 4. Người ta lai một con ruồi cái mắt nâu và cánh ngắn, lấy từ dòng ruồi thuần chủng với một con ruồi đực thuần chủng có mắt đỏ, cánh dài. Đời F1 có ...
Chuyên mụcTính quy luật của hiện tượng di truyền
no img nhan thanh
Bài 4, 5 trang 54 SGK Sinh 12
Bài 4. Nêu đặc điểm di truyền cùa gen ngoài nhân. Làm thế nào để biết được tính trạng nào đó là do gen trong nhân hay gen nằm ngoài nhân quy định? Trả ...
Chuyên mụcTính quy luật của hiện tượng di truyền
Sách và tư liệu
Nghìn lẻ một đêm – Chương 3: Nhà vua Hi Lạp và thầy thuốc
No img
Đang trong khi lúng túng thì Douban, một thấy thuốc danh tiếng tới triều đình. ...
UNIT 15 – TEST 2 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
UNIT 15 – TEST 2 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 UNIT 15                                      TEST 2I.              PRONUNCIATIONChoose the word that has the main stress placed differently from that of the others.1.     a. ...
Đáp án môn hóa thpt 2015
Đáp án môn hóa thpt 2015
Nếu cần hãy tìm sự trợ giúp từ: facebook - nhanthanhcs1@gmail.com
ĐÔNG DƯƠNG – tập 1 Hồ Chí Minh toàn tập
No img
ĐÔNG DƯƠNGTuy rằng Quốc tê Cộng sản đã làm cho vấn đề thuộc địa có được tầm quan trọng xứng ...
C4-Fundamentals of physics extended 9th-Halliday
C4-Fundamentals of physics extended 9th-Halliday
C3-Fundamentals of physics extended 9th-Halliday