Phong cách ngôn ngữ báo chí

BÀI GIẢNG – PHONG CÁCH NGÔN NGỮ BÁO CHÍ

I. Tìm hiểu bài

1. Ngôn ngữ báo chí

a. Một số thể loại văn bản báo chí

       Bản tin: Thời gian, địa điểm, sự kiện chính xác nhằm cung cấp tin tức cho người đọc. 

=> Thường theo một khuôn mẫu: Nguồn tin – thời gian – địa điểm – sự kiện – diễn biến – kết quả.

       Phóng sự: Cung cấp tin tức nhưng mở rộng phần tường thuật chi tiết sự kiện, miêu tả bằng hình ảnh, giúp người đọc có một cái nhìn đầy đủ, sinh động, hấp dẫn.

       Tiểu phẩm: Giọng văn thân mật, dân dã, thường mang sắc thái mỉa mai, châm biếm nhưng hàm chứa một chính kiến về thời cuộc.

=> Ngoài ra còn một số thể loại khác như: Phỏng vấn, bình luận, thời sự, trao đổi ý kiến, thư bạn đọc…

+         Phân loại báo chí theo phương tiện: báo viết, báo nói, báo điện tử.

+         Phân loại theo định kỳ xuất bản: báo hàng ngày (nhật báo), báo hàng tuần (tuần báo), báo hàng tháng (nguyệt báo, nguyệt san).

+         Phân loại theo lĩnh vực hoạt động xã hội: Báo Văn nghệ, báo Khoa học, báo Pháp luật, báo Thương mại, báo Giáo dục Thời đại…

+         Phân loại theo đối tượng độc giả: báo Nhi đồng, báo Tiền phong, báo Thanh niên, báo Phụ nữ, báo Lao động…

b. Ngôn ngữ báo chí

Ngôn ngữ báo chí là ngôn ngữ dùng để thông báo tin tức thời sự trong nước và quốc tế, phản ánh chính kiến của tờ báo và dư luận quần chúng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ xã hội

       Tồn tại ở 2 dạng chính: Báo viết và báo nói.

       Ngoài ra còn: Báo hình, báo điện tử.

=> Ngôn ngữ báo chí có một chức năng chung là cung cấp tin tức thời sự, phản ánh dư luận và ý kiến của quần chúng. Đồng thời nêu lên quan điểm chính kiến của tờ báo, nhằm thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

II. Luyện tập

Bản tin:

       Thông tin ngắn gọn.

       Thông tin kịp thời, cập nhật.

Phóng sự:

       Vừa đủ thông tin sự việc, vừa miêu tả cụ thể.

       Yêu cầu gợi cảm, gây được hứng thú.

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Thao tác lập luận phân tích
BÀI GIẢNG - THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH I. Tìm hiểu bài 1. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận phân tích a. Tìm hiểu ngữ liệu Gợi ý trả lời câu hỏi ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Tình yêu và thù hận – Trích Rô mê ô và Giu li ét của Sếch xpia
BÀI. TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-ét) W. Sếch-xpia I. KIẾN THỨC CƠ BẢN Sếch-xpia (1564-1616) là nhà soạn kịch Anh nổi tiếng cuối thời đại Phục hưng ở Tây Âu. Quê ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Vịnh khoa thi hương – Trần Tế Xương
ĐỌC THÊM - VỊNH KHOA THI HƯƠNG - TRẦN TẾ XƯƠNG I. Tiểu dẫn -       Đề tài: khoa cử. -       Nội dung: -       Thái độ mỉa mai châm biếm, phẩn uất của nhà thơ đối với ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Từ ấy – Tố Hữu
BÀI GIẢNG - TỪ ẤY - TỐ HỮU I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả -       Tố Hữu (1920 - 2002) tên thật là Nguyễn Kim Thành. -       Là “lá cờ đầu của thơ ca cách mạng” Việt Nam hiện đại. ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
Người trong bao – Sêkhốp
Người trong bao – Sêkhốp
BÀI GIẢNG - NGƯỜI TRONG BAO - SÊKHỐPI.Tìm hiểu chung1. Tác giả-       Tên An-tôn Páp-lô-vích Sêkhốp (1860-1904) sinh ra và lớn lên ở trong một gia đình buôn bán nhỏ ở thị trấn Tan-ga-rốc, bên bờ biển A-dốp, nước Ng-       ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
Sách và tư liệu
Đề thi thử thpt môn Văn-SỞ GD& ĐT LÀO CAI TRƯỜNG THPT CHUYÊN  
Đề thi thử thpt môn Văn-SỞ GD& ĐT LÀO CAI TRƯỜNG THPT CHUYÊN  
PhầnI. Đọc hiểu (3,0 điểm):Đọc bài thơ sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu ...
Vật lý 12_Lượng tử_Nd4_Electron trong điện từ trường đều
Vật lý 12_Lượng tử_Nd4_Electron trong điện từ trường đều
Kiến thức cần nhớ- Nắm được chuyển động của electron trong từ trường đều:  với α là góc hợp bởi- ...
ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA LẦN CUỐI NĂM 2015 – TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN  
ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA  LẦN CUỐI NĂM 2015 – TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN  
 ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA  LẦN CUỐI NĂM 2015 - TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN  Câu I ...