Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

BÀI. LUYỆN TẬP VẬN DỤNG THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH VÀ SO SÁNH

I. Ôn tập lí thuyết

       Thế nào là thao tác lập luận phân tích?

       Cách thực hiện thao tác lập luận phân tích?

       Thế nào là thao tác lập luận so sánh?

       Cách thực hiện một thao tác lập luận so sánh?

II. Hướng dẫn làm bài tập

Bài tập 1

Đoạn trích sử dụng những thao tác lập luận:

+         Phân tích: 

Chớ tự kiêu tự đại.

Tự kiêu tự đại là khờ dại.

Tự kiêu tự đại là thoái bộ.

+         So sánh: Vì mình hay, còn nhiều người hay hơn mình. Mình giỏi, còn nhiều người giỏi hơn mình….sông to bể rộng…người mà tự kiêu tự mãn thì cũng như cái chén cái đĩa cạn.

Mục đích, tác dụng và cách kết hợp các thao tác lập luận trong đoạn trích:

+         Giúp người đọc, người nghe hiểu rõ hơn về vấn đề tự kiêu, tự đại trong mỗi con người. 

+         Giúp người đọc nhận thức rõ vấn đề: Bản thân sự hiểu biết, tài năng của mỗi người bao giờ cũng có giới hạn nhất định.

Việc vận dụng kết hợp nhiều thao tác lập luận trong một đoạn văn (bài văn): là một việc làm tất yếu. Không có một văn bản nghị luận nào lại chỉ dùng một thao tác lập luận duy nhất, mà phải dùng kết hợp các thao tác lập luận một cách linh hoạt, có hiệu quả.

=> Một bài văn (đoạn văn) thường có một thao tác chủ đạo, thao tác còn lại có nhiệm vụ bổ trợ cho thao tác chủ đạo đó.

Bài tập 2

Định hướng trả lời theo câu hỏi SGK.

2. Hướng dẫn về nhà

a. Học sinh dựa vào phân thân bài đã xây dựng lựa chọn viết một luận điểm trong đó sử dụng thao tác lập luận phân tích và so sánh.

c. Sưu tầm những đoạn văn hay ở đó tác giả đã thành công trong việc vận dụng kết hợp phân tích và so sánh

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Xin lập khoa luật – Trích Tế cấp bát điều của Nguyễn Trường Tộ
ĐỌC THÊM - XIN LẬP KHOA LUẬT - NGUYỄN TRƯỜNG TỘ (Trích: Tế cấp bát điều) I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả: -       Nguyễn Trường Tộ (1830-1871) -       Quê : Bùi Chu – Hưng Trung – Hưng Nguyên – ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Thực hành một số kiểu câu trong văn bản
Phần giới thiệu chưa được cập nhật, mong các bạn thông cảm. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin trong thời gian sớm nhất có thể.
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Bản tin
NGỮ VĂN 11 - BÀI. BẢN TIN I. Mục đích yêu cầu cơ bản của bản tin 1. Tìm hiểu ngữ liệu Câu1 Bản tin thông báo kết quả kì thi Ôlympíc ngày 16/7 Câu 2 ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Cha con nghĩa nặng – Hồ Biểu Chánh
ĐỌC THÊM - CHA CON NGHĨA NẶNG - HỒ BIỂU CHÁNH I. Tìm hiểu chung Tìm hiểu vài nét về tác giả. II. Đọc hiểu văn bản: 1. Đọc 2. Nội dung a. Tâm trạng người ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Thực hành lựa chọn các bộ phận trong câu
BÀI. THỰC HÀNH LỰA CHỌN CÁC BỘ PHẬN TRONG CÂU   I. Trật tự trong câu đơn 1. Bài tập 1 a. Có thể sắp xếp theo trật tự "rất sắc, nhưng nhỏ": câu không sai về ngữ pháp và ý ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
Sách và tư liệu
Vật lý 10 – ND5. PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG LỰC HỌC
Vật lý 10 – ND5. PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG LỰC HỌC
KIẾN THỨC VÀ BÀI TẬP CHƯƠNG 2 – PHƯƠNG PHÁP ĐỘNG LỰC HỌC. VẬT LÝ LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH CƠ ...
NẠN THIẾU TRƯỜNG HỌC
No img
NẠN THIẾU TRƯỜNG HỌCDân chúng đang đòi hỏi phải có trường học, mà hiện nay, trường học đang thiếu một ...
Vật lý 12_Đề thi thử số 1_mức độ tb_Có đa
Vật lý 12_Đề thi thử số 1_mức độ tb_Có đa
Kết bạn cùng facebook: nhanthanhcs1@gmail.com để được chia sẻ
Vật lý_Tuyển tập 32 đề thi đại học các trường chuyên phần 1
Vật lý_Tuyển tập 32 đề thi đại học các trường chuyên phần 1
Học tập cùng Nhân Thành: facebook-nhanthanhcs1@gmail.com
Tổng ôn lý thuyết chương Dao động điện_Vật lý12_thi thpt 2017_Tổng hợp đề thi đại học tới 2016
Tổng ôn lý thuyết chương Dao động điện_Vật lý12_thi thpt 2017_Tổng hợp đề thi đại học tới 2016
Dao động điện từ (~5/40 câu)Trong chương trình học, các nội dung về mạch dao động tương đối ít, và ...