Thao tác lập luận so sánh

BÀI GIẢNG – THAO TÁC LẬP LUẬN SO SÁNH

I. Tìm hiểu bài

1. Khái niệm so sánh

       So sánh là đối chiếu 2 sự vật, hiện tượng, để thấy được sự giống và khác nhau giữa 2 sự vật, hiện tượng ấy.

       Có 2 kiểu so sánh: Tương đồng (chỉ ra những nét giống nhau) và tương phản (chỉ ra những nét khác nhau).

2. Mục đích, yêu cầu của thao tác lập luận so sánh

a. Tìm hiểu ngữ liệu

Câu1: Đối tượng được so sánh: Bài văn Chiêu hồn. Đối tượng so sánh: Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm khúc, Truyện Kiều.

Câu 2: Điểm giống và khác nhau.

       Giống: Đều bàn về con người.

     Khác: Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm khúc, Truyện Kiều đều bàn về con người ở cõi sống, văn Chiêu hồn bàn về con người ở cõi chết.

Câu 3: Mục đích so sánh trong đoạn trích.

Nhằm làm sáng tỏ, vững chắc hơn lập luận của mình. Qua so sánh người đọc thấy cụ thể hơn, sinh động hơn ý của tác giả.

b. Kết luận

       Mục đích của so sánh là làm sáng rõ đối tượng đang nghiên cứu trong tương quan với đối tượng khác. 

       Yêu cầu của so sánh: Khi so sánh phải đặt các đối tượng vào cùng một bình diện, đánh giá trên cùng một tiêu chí mới thấy được sự giống và khác nhau giữa chúng, đồng thời phải nêu rõ ý kiến của người viết.

3. Cách so sánh

a. Tìm hiểu ngữ liệu

Câu 1: Nguyễn Tuân so sánh quan niệm “soi đường” của Ngô Tất Tố với những quan niệm sau: 

       Quan niệm của những người chủ trương” cải lương hương ẩm” cho rằng chỉ cần bài trừ hủ tục là đời sống nông dân sẽ được nâng cao.

       Quan niệm của những người hoài cổ cho rằng chỉ cần trở về với đời sống thuần phác, trong sạch như ngày xưa là đời sống của những người nông dân sẽ được cải thiện.

Câu 2: Căn cứ so sánh: Dựa vào sự phát triển tính cách của các nhân vật trong “Tắt đèn”, với các nhân vật khác trong một số tác phẩm cùng viết về đề tài nông thôn thời kì ấy- nhưng viết theo chủ trương cải lương hương ẩm hoặc ngư ngư tiều tiều canh canh mục mục.

Câu 3: Mục đích của so sánh: Chỉ ra ảo tưởng của hai quan niệm trên để làm nổi bật cái đúng của Ngô Tất Tố: Người nông dân phải đứng lên chống lại kẻ bóc lột mình, áp bức mình.

b. Kết luận

Có 2 cách so sánh: so sánh tương đồng và so sánh tương phản.

Khi so sánh phải đặt các đối tượng vào cùng một bình diện, đánh giá trên cùng một tiêu chí mới thấy được sự giống nhau và khác nhau giữa chúng, đồng thời phải nêu rõ ý kiến quan điểm của người nói (người viết)

4. Ghi nhớ: SGK

II. Luyện tập

Đoạn trích Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi.

Câu 1: tác giả so sánh Bắc và Nam.

Giống: cả hai đều có lãnh thổ, văn hóa, phong tục, chính quyền, hào kiệt…

Khác: 

+         Văn hóa: vốn xưng nền văn hiến đã lâu.

+         Lãnh thổ: núi sông bờ cõi đã chia.

+         Phong tục: bắc nam cũng khác.

+         Chính quyền riêng: từ Triệu, Đinh….một phương.

+         Hào kiệt: song hào kiệt đời nào cũng có.

Câu 2: từ sự so sánh đó khẳng định Đại Việt là một nước độc lập, tự chủ, ý đồ xâm lược của phương Bắc là trái đạo lí, đạo trời

Câu 3: Đây là đoạn văn so sánh mẫu mực có sức thuyết phục cao.

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Hai đứa trẻ – Thạch Lam
BÀI. HAI ĐỨA TRẺ - THẠCH LAM I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả Thạch Lam (1910-1942) tên thật là Nguyễn Tường Vinh (sau đổi là Nguyễn Tường Lân). Nhà văn, nổi tiếng về ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Vội vàng – Xuân Diệu
BÀI GIẢNG - VỘI VÀNG - XUÂN DIỆU I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả -       Xuân Diệu (1916- 1985) tên khai sinh là Ngô Xuân Diệu. -       Quê: Can Lộc - Hà Tĩnh nhưng sống với ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Tiểu sử tóm tắt
BÀI GIẢNG - LÀM TIỂU SỬ TÓM TẮT   I. Mục đích, yêu cầu của tiểu sử tóm tắt 1. Tiểu sử tóm tắt là gì?  Đó là một văn bản thông tin một cách khách quan trung thực ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Vĩnh biệt Cửu trùng đài – Nguyễn Huy Tưởng
BÀI. VĨNH BIỆT CỬU TRÙNG ĐÀI (Trích kịch Vũ Như Tô)                                                         ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
no img nhan thanh
Chí Phèo – Nam Cao
BÀI GIẢNG - CHÍ PHÈO - NAM CAO Phần 1: Tác Gia Nam Cao I. Vài nét về tiểu sử và con người -       Tên thật Trần Hữu Tri: (1915 - 1951) -      Quê làng Đại Hoàng, ...
Chuyên mụcVăn học lớp 11
Sách và tư liệu
Đề cương ôn tập môn Vật lý tc2-LTU
Đề cương ôn tập môn Vật lý tc2-LTU
Đề cương ôn tập môn Vật lý tc2-LTUDe cuong VLTC2
Sóng cơ học và sóng âm_Tuyển tập đề thi đại học các năm_Đáp án.
Sóng cơ học và sóng âm_Tuyển tập đề thi đại học các năm_Đáp án.
Tổng hợp các câu hỏi và đáp án chương Sóng cơ trong đề thi Đại học - Cao đẳng từ ...
20 Đề thi thử đại học môn toán có đáp án chi tiết
No img
Câu 3 (1,0 điểm). Tìm hệ số chứa x8 trong khai triển nhị thức Newton Câu  4. Một hôp đựng chứa ...
Dao động cơ học_ Tuyển tập đề thi ĐH – CĐ các năm_ Đáp án
Dao động cơ học_ Tuyển tập đề thi ĐH – CĐ các năm_ Đáp án
Tổng hợp các câu hỏi và đáp án chương Dao động cơ học trong đề thi Đại học – Cao đẳng ...
UNIT 1 – TEST 1  – Tiếng Anh 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
UNIT 1 – TEST 1  – Tiếng Anh 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 UNIT 1 - TEST 1  - Tiếng Anh 11I.              PRONUNCIATIONChoose the word that has the underlined part pronounced differently from ...