Bài 1,2,3 trang 9 SGK Sinh 11

1.. Rễ thực vật trên cạn có đặc điểm hình thái gì thích nghi với chức năng tìm nguồn nước, hấp thụ nước và ion khoáng?

Trả lời:

Rễ thực vật trên cạn sinh trưởng nhanh, đâm sâu lan tỏa hướng tới nguồn nước, đặc biệt, hình thành liên tục với số lượng khổng lồ các lông hút, tạo nên bề mặt tiếp xúc lớn giữa rễ và đất. Nhờ vậy, sự hấp thụ nước và các ion khoáng được thuận lợi.

2Hãy phân biệt cơ chế hấp thụ ion khoáng ở rễ cây?

Trả lời:

–        Nước được hấp thụ vào rễ theo cơ chế thụ động (theo cơ chế thẩm thấu): nước di chuyển từ môi trường đất, nơi có nồng độ chất tan thấp (môi trường nhược trướng) vào tế bào rễ, nơi có nồng độ chât tan cao (dịch bào ưu trương, áp suất thẩm thâu cao).

–        Khác với sự hẩp thụ nước, các ion khoáng di chuyển từ đất vào tế bào rễ một cách chọn lọc theo hai cơ chế:

+ Cơ chế thụ động: Các ion khoáng di chuyển từ đất (hoặc môi trường dinh dưỡng) vào rễ theo građien nồng độ (đi từ môi trường, nơi nồng độ của ion cao vào rễ, nơi nồng độ của ion độ thấp).

+ Cơ chế chủ động: Đối với một số ion cây có nhu cầu cao, ví dụ, ion kali (K+). di chuyển ngược chiều građien nồng độ. Sự di chuyển ngược chiều građien nồng độ như vậy đòi hỏi phải tiêu tốn năng lượng sinh học ATP từ hô hẩp (phải dùng bơm ion, ví dụ, bơm natri: Na+- ATPaza, bơm kali: K+- ATPaza…).

3Giải thích vì sao cây trên cạn bị ngập úng lâu sẽ chết?

Trả lời:

Đối với cây trên cạn, khi bị ngập úng rễ cây thiếu ôxi. Thiếu ôxi phá hoại tiến trình hô hấp bình thường của rễ, tích lũy các chất độc hại đối với tế bào và làm cho lông hút chết và không hình thành được lông hút mới. Không có lông hút cây không hấp thụ được nước, cân bằng nước trong cây bị phá hoại và cây bị chết.

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Bài 1,2,3,4 trang 85 SGK Sinh 11
Câu 1. Tại sao tim tách rời cơ thể vẫn có khả năng co dãn nhịp nhàng? Trả lời: Tim tách rời cơ thể vẫn có khả năng co dãn nhịp nhàng nhờ: -        ...
Chuyên mụcChuyển hóa vật chất và năng lượng
no img nhan thanh
Bài 1,2,3,4,5,6,7 trang 43 SGK Sinh 11
Bài 1. Nêu khái niệm và điều kiện cần có của pha sáng trong quang hợp. Trả lởi: Pha ánh sáng của quang hợp là pha chuyển hoá năng lượng ánh sáng đã được diệp ...
Chuyên mụcChuyển hóa vật chất và năng lượng
no img nhan thanh
Bài 1,2,3 trang 31 SGK Sinh 11
bài 1.    Nêu các dạng ni tơ có trong đất và các dạng nitơ mà cây hấp thụ được. Trả lời: Các dạng nitơ có trong đất là nitơ vô cơ trong các muối khoáng ...
Chuyên mụcChuyển hóa vật chất và năng lượng
no img nhan thanh
Bài 1,2,3 trang 19 SGK Sinh 11
Bài 1.   Vì sao dưới bóng cây mát hơn dưới mái che bằng vật liệu xây dựng? Trả lời: Vật liệu xây dựng hấp thụ nhiệt làm cho nhiệt độ tăng cao, còn lá cây ...
Chuyên mụcChuyển hóa vật chất và năng lượng
no img nhan thanh
Bài 1,2,3,4 trang 55 SGK Sinh 11
Câu 1: Hô hấp ở cây xanh là gì? Trả lời: Hô hấp là quá trình ôxi hóa nguyên liệu hô hâp (glucôzơ,„) đến C02, H20 và tích lũy lại năng lượng ở dạng ...
Chuyên mụcChuyển hóa vật chất và năng lượng
Sách và tư liệu
Vật lý 12_Lượng tử_Nd1_Hiện tượng quang điện
Vật lý 12_Lượng tử_Nd1_Hiện tượng quang điện
NỘI DUNG CẦN NẮM TRONG CHƯƠNGHiện tượng quang điện ngoài: (2 câu)Khái niệm về hiện tượng quang điện ngoài, các ...
GIÁO DỤC QUỐC DÂN “CÁI DÃ MAN” BÔNSƠVÍCH
No img
GIÁO DỤC QUỐC DÂN"CÁI DÃ MAN" BÔNSƠVÍCHChính phủ Xôviết đã cho thực hiện chương trình sau đây:Giáo dục không mất ...
Sự thay đổi trong giảng dạy Vật lý trước đây và bây giờ??!!
Sự thay đổi trong giảng dạy Vật lý trước đây và bây giờ??!!
Sự thay đổi trong giảng dạy Vật lý trước đây và bây giờ??!!
LÊNIN VÀ CÁC DÂN TỘC PHƯƠNG ĐÔNG
No img
LÊNIN VÀ CÁC DÂN TỘC PHƯƠNG ĐÔNGNếu giai cấp vô sản phương Tây coi Lênin là một thủ lĩnh, một ...
UNIT 15 – TEST 1 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
UNIT 15 – TEST 1 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 UNIT 15                                       TEST 1I.              PRONUNCIATIONChoose the word that has the underlined part pronounced differently from that of the others.1.     ...