Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức rút ra ý nghĩa phương pháp luận cơ bản?

 Từ quan điểm duy vật biện chứng về vật chất, ý thức, mối quan hệ giữa vật chất và ý thức rút ra ý nghĩa phương pháp luận cơ bản?

Khái quát nội dung ý nghĩa phương pháp luận:

Trên cơ sở quan điểm về bản chất vật chất của thế giới, bản chất năng động, sáng tạo của ý thức và mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức, chủ nghĩa duy vật biện chứng xây dựng nguyên tắc phương pháp luận cơ bản, chung nhất, phổ biến đối với mọi hoạt động nhận thức và thực tiễn. Nguyên tắc đó là: trong mọi hoạt động nhận thức và thực tiễn cần phải luôn luôn xuất phát từ thực tế khách quan, tôn trọng khách quan, đồng thời cần phải phát huy tính năng động chủ quan. Theo nguyên tắc phương pháp luận này, mọi hoạt động nhận thức và thực tiễn của con người chỉ có thể đúng đắn, thành công và có hiệu quả khi và chỉ khi thực hiện đồng thời giữa việc xuất phát từ thực tế khách quan, tôn trọng thực tế khách quan với phát huy tính năng động chủ quan; phát huy tính năng động chủ quan phải là trên cơ sở và trong phạm vi điều kiện khách quan, chống chủ quan duy ý chí trong nhận thức và thực tiễn.

–  Xuất phát từ thực tế khách quan, tôn trọng khách quan là xuất phát từ tính khách quan của vật chất, có thái độ tôn trọng đối với hiện thực khách quan mà căn bản là tôn trọng quy luật, nhận thức và hành động theo quy luật; tôn trọng vai trò quyết định của đời sông vật chất đối với đời sống tinh thần của con người, của xã hội. Điều đó đòi hỏi trong nhận thức và hành động con người phải xuất phát từ thực tế khách quan để xác định mục đích, đề ra đường lối, chủ trương, chính sách, kế hoạch, biện pháp; phải lấy thực tế khách quan làm cơ sở, phương tiện; phải tìm ra những nhân tố vật chất, tổ chức những nhân tố ấy thành lực lượng vật chất để hành động.

–    Phát huy tính năng động chủ quan là phát huy vai trò tích cực, năng động, sáng tạo của ý thức và phát huy vai trò nhân tố con người trong việc vật chất hóa tính tích cực, năng động, sáng tạo ấy. Điều này đòi hỏi con người phải tôn trọng tri thức khoa học; tích cực học tập, nghiên cứu để làm chủ tri thức khoa học và truyền bá vào quần chúng để trở thành tri thức, niềm tin của quần chúng, hướng dẫn quần chúng hành động. Mặt khác phải tự giác tu dưỡng, rèn luyện để hình thành, củng cố nhân sinh quan cách mạng, tình cảm, nghị lực cách mạng để có sự thống nhất hữu cơ giữa tính khoa học và tính nhân văn trong định hướng hành động.

Thực hiện nguyên tắc tôn trọng khách quan, phát huy tính năng động chủ quan trong nhận thức và thực tiễn đòi hỏi phải phòng, chống và khắc phục bệnh chủ quan duy ý chí; đó là những hành động lấy ý chí áp đặt cho thực tế, lấy ảo tưởng thay cho hiện thực, lấy ý muốn chủ quan làm chính sách, lấy tình cảm làm điểm xuất phát cho chiến lược, sách lược, V.V.. Đây cũng phải là quá trình chống chủ nghĩa kinh nghiệm, xem thường tri thức khoa học, xem thường lý luận, bảo thủ, trì trệ, thụ động, v.v. trong hoạt động nhận thức và thực tiễn.

 

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Tổ chức quyền lực nhà nước và đấu tranh giai cấp trong lịch sử
 Sự ra đời và tồn tại của tổ chức quyền lực nhà nước trong kiến trúc thượng tầng của xã hội có liên quan gì với những cuộc đấu tranh giai cấp trong lịch sử? Nếu căn cứ vào cơ ...
Chuyên mụcThế giới quan, phương pháp luận của triết học Mác - Lênin
no img nhan thanh
Nguyên lý, quy luật cơ bản của phép biện chứng duy vật
 Phép biện chứng duy vật bao gồm những nguyên lý, quy luật cơ bản nào?Với tư cách là khoa học về mối liên hệ phổ biến và sự phát triển của tất cả mọi sự vật, hiện tượng trong giới ...
Chuyên mụcThế giới quan, phương pháp luận của triết học Mác - Lênin
no img nhan thanh
Nguyên nhân và kết quả có mối quan hệ biện chứng nào?
 Nguyên nhân và kết quả có mối quan hệ biện chứng nào? -      Khái niệm nguyên nhân và kết quả với tư cách là phạm trù cơ bản của phép biện chứng duy vậtKhái niệm nguyên nhân dùng để chỉ sự ...
Chuyên mụcThế giới quan, phương pháp luận của triết học Mác - Lênin
no img nhan thanh
Phát triển là gì? Cho ví dụ. Tăng trưởng và phát triển có mối quan hệ nào? Cho ví dụ
 Phát triển là gì? Cho ví dụ. Tăng trưởng và phát triển có mối quan hệ nào? Cho ví dụ-    Khái niệm tăng trưởng và phát triểnTrong phép biện chứng duy vật, khái niệm phát triển dùng để chỉ quá ...
Chuyên mụcThế giới quan, phương pháp luận của triết học Mác - Lênin
no img nhan thanh
Quần chúng nhân dân
 Theo quan điểm duy vật lịch sử, quần chúng nhân dân giữ vai trò gì đối với tiến trình lịch sử ? Tại sao? Từ hiểu biết về vai trò đó của quần chúng nhân dân có thể rút ra ...
Chuyên mụcThế giới quan, phương pháp luận của triết học Mác - Lênin
Sách và tư liệu
Nghìn lẻ một đêm – Chương 8: Truyện kể tu sĩ khổ hạnh và kẻ xấu
No img
Người em này có hai con, một hoàng tử và một công chúa và hoàng ...
YÊU SÁCH CỦA NHÂN DÂN AN NAM
No img
YÊU SẢCH CUA NHẢN DẢN AN NAMTừ ngày Đồng minh thắng trận, tất cả các dân tộc bị lệ thuộc ...
VẬT LÝ 10 – ÔN TẬP CHƯƠNG 1
VẬT LÝ 10 – ÔN TẬP CHƯƠNG 1
TỔNG HỢP BÀI TẬP CHƯƠNG 1: ĐỘNG HỌC CHẤT ĐIỂM, VẬT LÝ LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO.
Nghìn lẻ một đêm – Chương 34: Người 2 lần tỉnh mộng (Tiếp)
No img
- Mụ già đáng nguyền rủa kia? - Tiếng thét của chàng làm cho bất ...
Vật lý 12_Đề ôn luyện về nhà_ngày 10/6/2016_Chuyên Hải Dương lần 1_2016
Vật lý 12_Đề ôn luyện về nhà_ngày 10/6/2016_Chuyên Hải Dương lần 1_2016
ĐÁP ÁN 1B 11A 21B 31A 41C 2B 12B 22C 32C 42B 3B 13B 23B 33A 43D 4B 14B 24B 34A 44D 5C 15A 25D 35A 45A 6A 16C 26A 36D 46C 7B 17A 27A 37B 47C 8A 18C 28B 38B 48B 9D 19D 29C 39C 49C 10D 20B 30D 40C 50B