HỌC THUYẾT LAMAC VÀ HỌC THUYẾT ĐACUYN

HỌC THUYẾT LAMAC VÀ HỌC THUYẾT ĐACUYN

I. HỌC THUYẾT TIẾN HOÁ LAMACK

A. Quan điểm của Lamack về sự hình thành loài hươu cao cổ

Quần thể hươu cổ ngắn sống trong môi trường bình thường thì không có sự biến đổi nào về hình thái. Khi môi trường sống thay đổi, thức ăn trở nên khan hiếm, các con hươu cổ ngắn phải vươn cổ để ăn những lá cây trên cao, dần dần làm cho cổ chúng trở nên dài ra. Tất cả các đặc điểm này đều được giữ lại và di truyền cho thế hệ con cháu thông qua quá trình sinh sản. Dần dần toàn bộ quần thể hươu cổ ngắn trở thành hươu cổ dài và không có cá thể nào bị chết đi.

B. NGUYÊN NHÂN:

 * Môi trường sống thay đổi một cách chậm chạp và liên tục theo những hướng khác nhauà sinh vật chủ động thích ứng với môi trường bằng cách thay đổi tập quán hoạt động của các cơ quan. Cơ quan nào hoạt động nhiều thì liên tục phát triển, cơ quan nào không hoạt động thì dần dần tiêu biến

 * Các đặc điểm thích nghi luôn được di truyền lại cho thế hệ sau.

C. KẾT QUẢ:

 Từ 1 loài ban đầu đã hình thành các loài khác nhau thích nghi với điều kiện sống khác nhau và không có loài nào bị dịêt vong

D. ƯU ĐIỂM:

Học thuyết so với thời đại đó là tiến bộ vì ông đã nhìn nhận sinh giới có sự biến đổi chứ không phải bất biến.

E. KHUYẾT ĐIỂM:

 * Chưa hiểu cơ chế di truyền và nguyên nhân phát sinh biến dị.

 * Chưa phân biệt được biến dị di truyền và không di truyền.

 * Sinh vật không chủ động thay đổi những tập quán hoạt động của các cơ quan vì có rất nhiều dạng sinh vật bị diệt vong.

II. HỌC THUYẾT TIẾN HOÁ DARWIN

A. Quan điểm của Darwin về sự hình thành loài hươu cao cổ

Trong quần thể hươu cổ ngắn lúc đầu đã có sẵn những biến dị làm cho cổ chúng dài hơn bình thường. Khi môi trường sống thay đổi những biến dị này trở nên có lợi vì giúp nó ăn được những lá cây trên cao. Những cá thể có biến dị cổ dài sẽ có sức sống cao hơn và sinh sản mạnh hơn, càng ngày số lượng hươu cổ dài càng tăng trong quần thể. Trong khi đó các cá thể có cổ ngắn do thiếu thức ăn sẽ bị chết. Dần dần quần thể hươu cổ ngắn lúc đầu trở thành quần thể hươu cổ dài.

B. NGUYÊN NHÂN:

 * Trong quần thể tự nhiên đã tồn tại sẵn những biến dị. Khi môi trường thay đổi những cá thể nào có biến dị có lợi giúp sinh vật tồn tại và phát triển thì khả năng sống sót và sinh sản cao hơn, những cá thể nào có những biến dị có hại thì bị đào thải.

C. KẾT QUẢ:

 Hình thành các loài khác nhau từ 1 loài tổ tiên là do quá trình chọn lọc tự nhiên.

 Thực chất của CLTN là sự phân hóa khả năng sống sót của các cá thể trong quần thể và kết quả của CLTN là quần thể sinh vật có các đặc điểm thích nghi với môi trường sống.

D. ƯU ĐIỂM:

 Phát hiện cơ chế hình thành loài là do CLTN. Khi môi tường thay đổi, CLTN sẽ chọn lọc những dạng thích nghi với môi trường sống.

E. KHUYẾT ĐIỂM:

 * Chưa giải thích được cơ chế di truyền.

 * Chưa giải thích được nguyên nhân phát sinh biến dị.

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Bài 1, 2, 3 trang 125 SGK Sinh 12
Bài 1. Thế nào là loài sinh học? Trả lời: Loài là một hoặc một nhóm quần thể gồm các cá thể có khả năng giao phối với nhau trong tự nhiên và sinh ra ...
Chuyên mụcBằng chứng và cơ chế tiến hóa
Bài 1, 2, 3 trang 132 SGK Sinh 12
Bài 1, 2, 3 trang 132 SGK Sinh 12
 Bài 1. Từ một loài sinh vật không có sự cách li về mặt địa lí có thể hình thành nên các loài khác nhau được không? Giải thích.Trả lời:Không có cách li địa lí thì loài mới vẫn có ...
Chuyên mụcBằng chứng và cơ chế tiến hóa
no img nhan thanh
Bài 1, 2 trang 112 SGK Sinh 12
Bài 1. Hãy trình bày các luận điểm chính của học thuyết Lamac. Trả lời: - Do môi trường sống thay đổi nên sinh vật phải chủ động thay đổi tập quán hoạt động ...
Chuyên mụcBằng chứng và cơ chế tiến hóa
no img nhan thanh
Bài 4, 5 trang 122 SGK Sinh 12
Bài 4. Một số loài sinh vật có các đặc điểm giống các đặc điểm thích nghi của loài sinh vật khác, người ta gọi đó là các đặc điếm “bắt chước". Ví dụ ...
Chuyên mụcBằng chứng và cơ chế tiến hóa
no img nhan thanh
Bài 4, 5 trang 125 SGK Sinh 12
Bài 4. Trình bày các cơ chế và vai trò của các cơ chế cách li trong quá trình tiến hoá. Trả lời:                                                      . - * Cách li trước hợp tử - Cách li ...
Chuyên mụcBằng chứng và cơ chế tiến hóa
Sách và tư liệu
DETERMINATION OF ATMOSPHERIC AEROSOL EXTINTION WITH A RAMAN LIDAR SYSTEM OVER HANOI -2012
DETERMINATION OF ATMOSPHERIC AEROSOL EXTINTION  WITH A RAMAN LIDAR SYSTEM OVER HANOI -2012
Bui Van Hai, Dinh Van Trung, Nguyen Xuan Tuan, Nguyen Dinh Hoang, Dam Trung Thong and Nguyen Thanh Binh Những tiến ...
Nhật Ký Ngốc Xít – Tập 3
Nhật Ký Ngốc Xít – Tập 3
Hài hước chưa từng thấy. Giàu tưởng tượng đến kỳ quặc Cuộc sống của Jamie không thể rắc rối hơn được ...
UNIT 1 – TEST 1 – Tiếng Anh 11 (Đề bài) – Tài liệu cô Cẩm Nhung
UNIT 1 – TEST 1 – Tiếng Anh 11 (Đề bài) – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 UNIT 1 - TEST 1 - Tiếng Anh 11 (Đề bài)I.              PRONUNCIATION1.     a. machine              b. change              c. teacher               ...
UNIT 6 – TEST YOURSELF – Tiếng anh lớp 11- tài liệu cô Cẩm Nhung xinh đẹp
UNIT 6 – TEST YOURSELF – Tiếng anh lớp 11- tài liệu cô Cẩm Nhung xinh đẹp
 UNIT 6                                      TEST YOURSELFI.       Choose the word whose underlined part is pronounced differently from that of the others.1.     a. knowledge ...