Phong cách ngôn ngữ khoa học

BÀI GIẢNG – PHONG CÁCH NGÔN NGỮ KHOA HỌC

(Ngữ văn 12 – Cơ bản)

I. Văn bản khoa học và ngôn ngữ khoa học 

1. Văn bản khoa học

Văn bản khoa học gồm ba loại chính: các văn bản chuyên sâu, các văn bản khoa học giáo khoa , văn bản khoa học phổ cập.

2. Ngôn ngữ khoa học

Ngôn ngữ khoa học là ngôn ngữ được dùng trong các văn bản khoa học (kể cả giao tiếp và truyền thụ kiến thức khoa học: Khoa học tự nhiên: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học; Khoa học xã hội và nhân văn: văn,:Lịch sử, Địa lí, Triết học, Giáo dục, chân lí).

II. Các đặc trưng của phong cách ngôn ngữ khoa học

Phong cách ngôn ngữ khoa học có 3 đặc trưng sau:

a. Tính khái quát, trừu tượng

Thể hiện ở nội dung khoa học và thuật ngữ khoa học. Thuật ngữ khoa học là những từ ngữ chứa đựng những khái niệm của chuyên ngành khoa học. 

b. Tính lí trí, lô gích

       Ở nội dung khoa học, ở cả phương diện ngôn ngữ, văn bản khoa học phải đảm bảo tính lí trí, lô gích. 

       Một nhận định, một phán đoán khoa học cũng phải chính xác.

     Tính lô gích, lí trí còn thể hiện trong đoạn văn. Đó là sự sắp xếp sao cho các câu, các đoạn văn phải được liên kết chặt chẽ về nội dung cũng như hình thức. Tất cả đều phục vụ cho văn bản khoa học. 

* Tóm lại: Tính lí trí và lô gích trong văn bản khoa học thể hiện ở từ ngữ, câu văn, đoạn văn, văn bản.

c. Tính khách quan, phi cá thể

Ngôn ngữ khoa học có cái nét chung nhất là phi cá thể. Nó khoa học, không thể hiện tính cá nhân. Nó có màu sắc trung hoà, ít cảm xúc. 

III. Luyện tập

Câu 1

Bài “Khái quát văn học Việt Nam từ cách mạng tháng Tám 1945 đến hết thế kỉ XX” là một văn bản khoa học. Trên các phương diện nhận định đánh giá:

       Nhận định về hoàn cảnh lịch sử, xã hội và văn hoá.

+         Đánh giá quá trình phát triển và thành tựu chủ yếu. 

+         Những đặc điểm cơ bản của văn học Việt Nam từ năm 1945 đến hết thế kỉ XX.

       Những nhận định đánh giá đó đều chính xác đúng đắn trên cơ sở hiện thực của nền văn học hiện đại. 

       Ngôn ngữ dùng nhiều thuật ngữ khoa học xã hội nhân văn.

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Phân tích Giá trị hiện thực truyện ngắn Vợ chồng A Phủ
2. Qua hai nhân vật Mị và A Phủ , nêu những giá trị hiện thực của tác phẩm: + Tác phẩm tố cáo, lên án tội ác thực dân, phong kiến.+ Phơi bày cuộc ...
Văn học lớp 12Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài
no img nhan thanh
Chủ nghĩa anh hùng cách mạng qua nhân vật Tnú
Một trong những tác phẩm nổi bật nhất trong sáng tác của Nguyễn Trung Thành là truyện ngắn “Rùng xà nu”, tác phẩm là câu chuyện về dân làng Xô Man trong kháng chiến chống ...
Văn học lớp 12Rừng Xà Nu - Nguyễn Trung Thành
no img nhan thanh
Điểm giống và khác nhau của hai nhân vật Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
DÀN BÀI I. MỞ BÀI    Những đứa con trong gia đình thuộc số những tác phẩm xuất sắc nhất của Nguyễn Thi. Thành công nổi trội của truyện là nghệ thuật xây dựng ...
Văn học lớp 12Những đứa con trong gia đình - Nguyễn Thi
no img nhan thanh
Tóm tắt Vợ nhặt – Kim Lân
Vì đang lâm cảnh ngộ đói rách cùng đường nên chỉ qua vài lần gặp gỡ với một vài câu nói đùa, rồi cắm đầu ăn một chặp hết bốn bát bánh đúc do Tràng ...
Văn học lớp 12Vợ Nhặt - Kim Lân
no img nhan thanh
Phân tích nhân vật Tnú để làm rõ hình tượng người anh hùng cách mạng
Con người rôì sẽ dần thích nghi, mà lẹ hơn đó là thiên nhiên. Rừng xà nu thay da đổi thịt nhanh hơn bao giờ hết, không phải vì chu kì thiên nhiên thay đổi ...
Văn học lớp 12Rừng Xà Nu - Nguyễn Trung Thành
Sách và tư liệu
BÁO CÁO VỂ BẮC KỲ, TRUNG KỲ VÀ NAM KỲ
No img
BÁO CÁO VỂ BẮC KỲ, TRUNG KỲ VÀ NAM KỲMátxcơva, 1924Cuộc đấu tranh giai cấp không diễn ra giống như ...
UNIT 15 – TEST 2 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
UNIT 15 – TEST 2 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 UNIT 15                                      TEST 2I.              PRONUNCIATIONChoose the word that has the main stress placed differently from that of the others.1.     a. ...
PHONG TRÀO CỘNG SẢN QUỐC TẾ ĐÔNG DƯƠNG
No img
PHONG TRAO CỌNG SẢN QUỐC TẾ ĐÔNG DƯƠNGChế độ cộng sản có áp dụng được ồ châu Á nói chung ...
UNIT16 – TEST 1 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
UNIT16 – TEST 1 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 UNIT16                                       TEST 1I.              PRONUNCIATION Choose the word that has the underlined part pronounced differently from that of the others.1.     ...
UNIT 6 – TEST 1 – Tiếng anh lớp 11- tài liệu cô Cẩm Nhung xinh đẹp
UNIT 6 – TEST 1 – Tiếng anh lớp 11- tài liệu cô Cẩm Nhung xinh đẹp
 UNIT 6                                      TEST 1I.              PRONUNCIATIONChoose the word that has the underlined part pronounced differently from the others.1.     a. reciting               ...