Nghị luận xã hội – Tình thương: là tình cảm nồng nhiệt làm cho gắn bó mật thiết và có trách nhiệm với …

Đề 6:  Tình thương là hạnh phúc của con người   DÀN Ý THAM KHẢO 1. Giải thích:  – Tình thương: là tình cảm nồng nhiệt làm cho gắn bó mật thiết và có trách nhiệm với người, với vật – Hạnh phúc: là trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện. –  Tình thương là hạnh phúc của con người: Tình thương khiến cho người ta luôn hướng về nhau để chia sẻ, thông cảm, đùm bọc lẫn nhau. Và như vậy con người có thể thỏa mãn ý nguyện, được hưởng niềm vui sướng, hạnh phúc mà tình thương mang lại. 2. Phân tích – chứng minh:  * Các biểu hiện, ý nghĩa của tình thương: Ý 1: Trong phạm vi gia đình: –  Cha mẹ yêu thương con cái, chấp nhận bao vất vả, cực nhọc, hi sinh bản thân để nuôi dạy con cái nên người. Con cái ngoan ngoãn, trưởng thành, cha mẹ coi đó là hạnh phúc nhất của đời mình. – Trong cuộc đời có nhiều nỗi khổ, nhưng con cái không nên danh nên phận hoặc hư hỏng là nỗi đau lớn nhất của cha mẹ. – Con cái biết nghe lời dạy bảo của cha mẹ, biết đem lại niềm vui cho cha mẹ, đó là hiếu thảo, là tình thương và hạnh phúc. – Tình thương yêu, sự hòa thuận giữa anh em, giữa cha mẹ và con cái tạo nên sự bền vững của hạnh phúc gia đình.   * Dẫn chứng Ý 2:  Trong phạm vi xã hội: – Tình thương chân thành là cơ sở của tình yêu đôi lứa.     “Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo/Ngũ lục sông cũng lội, thất bát cửu thập đèo cũng qua”. – Tình thương là truyền thống đạo lí: Thương người như thể thương thân; tạo nên sự gắn bó chặt chẽ trong quan hệ cộng đồng giai cấp, dân tộc.       * Dẫn chứng: Chương trình Vòng tay nhân ái, Trái tim cho em,… – Tình thương mở rộng, nâng cao thành tình yêu nhân loại. * Dẫn chứng: Thế giới  và Việt Nam hướng về những nạn nhân của sóng thần và động đất ở Nhật Bản… – Những tấm gương sáng trong lịch sử coi Tình thương là hạnh phúc của con người: + Vua Trần Nhân Tông trong một chuyến đi thăm quân sĩ đã cởi áo bào khoác cho một người lính giữa đêm đông lạnh giá. + Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng chia sẻ ngọt bùi, cùng vào sinh ra tử với tướng sĩ dưới quyền trong ba cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên – Mông, giành thắng lợi vẻ vang cho dân tộc. + Người thanh niên Nguyễn Tất Thành xuất phát từ lòng yêu nước thương dân trong tình cảnh nô lệ nên đã rời Tổ quốc ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân. Bác luôn lấy tình yêu thương con người làm mục đích và hạnh phúc cao nhất của cuộc đời mình: “ Tôi có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta tự do, độc lập, dân ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.  3. Đánh giá – mở rộng – Khẳng định: Đó là một quan niệm nhân sinh cao quí – Phê phán lối sống thờ ơ, vô cảm, thiếu tình thương, không biết quan tâm, chia sẻ, đồng cảm và giúp đỡ người khác… 4. Bài học: *Nhận thức: –  Tình thương là lẽ sống cao cả của con người. Tình thương vượt lên trên mọi sự khác biệt giữa các dân tộc trên thế giới. * Hành động: – Để tình thương thực sự trở thành hạnh phúc của con người, mỗi chúng ta phải vươn lên chống đói nghèo, áp bức bất công, chiến tranh phi nghĩa… để góp phần xây dựng một thế giới hòa bình thịnh vượng…

DÀN Ý THAM KHẢO

  1. Giải thích:

– Tình thương: là tình cảm nồng nhiệt làm cho gắn bó mật thiết và có trách nhiệm với người, với vật – Hạnh phúc: là trạng thái sung sướng vì cảm thấy hoàn toàn đạt được ý nguyện.

–  Tình thương là hạnh phúc của con người: Tình thương khiến cho người ta luôn hướng về nhau để chia sẻ, thông cảm, đùm bọc lẫn nhau. Và như vậy con người có thể thỏa mãn ý nguyện, được hưởng niềm vui sướng, hạnh phúc mà tình thương mang lại.

  1. Phân tích – chứng minh:

 * Các biểu hiện, ý nghĩa của tình thương:

Ý 1: Trong phạm vi gia đình:

–  Cha mẹ yêu thương con cái, chấp nhận bao vất vả, cực nhọc, hi sinh bản thân để nuôi dạy con cái nên người. Con cái ngoan ngoãn, trưởng thành, cha mẹ coi đó là hạnh phúc nhất của đời mình.

– Trong cuộc đời có nhiều nỗi khổ, nhưng con cái không nên danh nên phận hoặc hư hỏng là nỗi đau lớn nhất của cha mẹ.

– Con cái biết nghe lời dạy bảo của cha mẹ, biết đem lại niềm vui cho cha mẹ, đó là hiếu thảo, là tình thương và hạnh phúc.

– Tình thương yêu, sự hòa thuận giữa anh em, giữa cha mẹ và con cái tạo nên sự bền vững của hạnh phúc gia đình.

  * Dẫn chứng

Ý 2:  Trong phạm vi xã hội:

– Tình thương chân thành là cơ sở của tình yêu đôi lứa.

    “Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo/Ngũ lục sông cũng lội, thất bát cửu thập đèo cũng qua”.

– Tình thương là truyền thống đạo lí: Thương người như thể thương thân; tạo nên sự gắn bó chặt chẽ trong quan hệ cộng đồng giai cấp, dân tộc.

             * Dẫn chứng: Chương trình Vòng tay nhân ái, Trái tim cho em,…

– Tình thương mở rộng, nâng cao thành tình yêu nhân loại.

* Dẫn chứng: Thế giới  và Việt Nam hướng về những nạn nhân của sóng thần và động đất ở Nhật Bản…

– Những tấm gương sáng trong lịch sử coi Tình thương là hạnh phúc của con người:

+ Vua Trần Nhân Tông trong một chuyến đi thăm quân sĩ đã cởi áo bào khoác cho một người lính giữa đêm đông lạnh giá.

+ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn cùng chia sẻ ngọt bùi, cùng vào sinh ra tử với tướng sĩ dưới quyền trong ba cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên – Mông, giành thắng lợi vẻ vang cho dân tộc.

+ Người thanh niên Nguyễn Tất Thành xuất phát từ lòng yêu nước thương dân trong tình cảnh nô lệ nên đã rời Tổ quốc ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân. Bác luôn lấy tình yêu thương con người làm mục đích và hạnh phúc cao nhất của cuộc đời mình: “ Tôi có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta tự do, độc lập, dân ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

  1. Đánh giá – mở rộng

– Khẳng định: Đó là một quan niệm nhân sinh cao quí

– Phê phán lối sống thờ ơ, vô cảm, thiếu tình thương, không biết quan tâm, chia sẻ, đồng cảm và giúp đỡ người khác…

  1. Bài học:

*Nhận thức:

–  Tình thương là lẽ sống cao cả của con người. Tình thương vượt lên trên mọi sự khác biệt giữa các dân tộc trên thế giới.

* Hành động: – Để tình thương thực sự trở thành hạnh phúc của con người, mỗi chúng ta phải vươn lên chống đói nghèo, áp bức bất công, chiến tranh phi nghĩa… để góp phần xây dựng một thế giới hòa bình thịnh vượng…

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Đề 4 “Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở ra những chùm hoa thật rực rỡ.” Trình bày suy nghĩ của anh chị về hiện tượng trên.
DÀN Ý THAM KHẢO Giải thích : - Hình ảnh “vùng sỏi đá khô cằn”: gợi liên tưởng, suy nghĩ về môi trường sống khắc nghiệt, đầy gian khó. Nói cách khác, đó là nơi sự sống khó sinh sôi, phát ...
Chuyên mụcNghị luận xã hội
no img nhan thanh
Đề 5 Suy nghĩ của bạn về lời dạy của Đức Phật: “Giọt nước chỉ hòa vào biển cả mới không cạn mà thôi”.
DÀN Ý THAM KHẢO  Giải thích: - Giọt nước: chỉ những gì nhỏ bé, đơn lẻ, những con người riêng lẻ. - Biển cả: dạng vật chất tồn tại với mức độ lớn; chỉ sự mênh mông, cộng đồng xã hội. - Không ...
Chuyên mụcNghị luận xã hội
“Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”
“Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”
“Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”            Ý kiến trên của nhà văn Pháp M. Xi-xê-rông gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân.
Chuyên mụcNghị luận xã hội
“Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”
“Một quyển sách tốt là một người bạn hiền”
"Một quyển sách tốt là một người bạn hiền"Hãy giải thích và chứng minh ý kiến trên.
Chuyên mụcNghị luận xã hội
Sách và tư liệu
ONG ANBE XARO VÀ BẢN TUYÊN NGÔN NHÂN QUYỀN
No img
ONG ANBE XARO VÀ BẢN TUYÊN NGÔN NHÂN QUYỀNChính vì quyền con người mà hàng triệu con người đã bị ...
UNIT 6 – TEST 1 – Tiếng anh lớp 11- tài liệu cô Cẩm Nhung xinh đẹp
UNIT 6 – TEST 1 – Tiếng anh lớp 11- tài liệu cô Cẩm Nhung xinh đẹp
 UNIT 6                                      TEST 1I.              PRONUNCIATIONChoose the word that has the underlined part pronounced differently from the others.1.     a. reciting               ...
Đề thi thử môn Toán – THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Hà Tĩnh
No img
Nội dung đề thi Câu 1:  Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số hàm phân thức bậc 1 Tiếp tuyến vuông góc ...
ÔN UNIT 11 – 19-2-2009 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
ÔN UNIT 11 – 19-2-2009 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
  ÔN UNIT 11 – 19-2-2009I. PRONUNCIATIONChoose the word that has the main stress placed differently from the others.1.       a. energy ...
Physics for you 11/2014 (Part 4)
Physics for you 11/2014 (Part 4)
Vật lý cho mọi người