DẠNG ĐỀ NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

DẠNG ĐỀ NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

  1. Đặc điểm

– Đề tài nghị luận thường gần gũi với đời sống và sát hợp với trình độ nhận thức của học sinh: tai nạn giao thông, hiện tượng môi trường bị ô nhiễm, đại dịch AIDS, những tiêu cực trong thi cử, nạn bạo hành trong gia đình- trong học đường, phong trào thanh niên tiếp sức mùa thi, cuộc vận động giúp đỡ đồng bào hoạn nạn, những tấm gương người tốt việc tốt, hiện tượng lãng phí, lối sống thờ ơ  vô cảm, hiện tượng chạy theo thời thượng, thói dối trá…

 Nghị luận về một hiện tượng đời sống không chỉ có ý nghĩa xã hội, tác động đến đời sống xã hội mà còn có tác dụng giáo dục tư tưởng, đạo lí, cách sống đúng đắn, tích cực đối với học sinh, thanh niên.

  1. Cách làm
  2. Mở bài:

– Dẫn dắt vào đề (…) để giới thiệu chung về những vấn đề có tính bức xúc mà xã hội ngày nay cần quan tâm.

– Giới thiệu vấn đề nghị luận đặt ra ở đề bài: hiện tượng đời sống mà đề bài đề cập…

–   (Chuyển ý)

  1. Thân bài:

* Bước 1: Trình bày thực trạng – Mô tả  hiện tượng đời sống được nêu ở đề bài (…). Có thể nêu thêm hiểu biết của bản thân về hiện tượng đời sống đó (…).

Lưu ý: Khi miêu tả thực trạng, cần đưa ra những thông tin cụ thể, tránh lối nói chung chung, mơ hồ mới tạo được sức thuyết phục.

– Tình hình, thực trạng trên thế giới (…)

– Tình hình, thực trạng trong nước (…)

– Tình hình, thực trạng ở địa phương (…)

* Bước 2:  Phân tích những nguyên nhân – tác hại của hiện tượng đời sống đã nêu ở trên.

– Ảnh hưởng, tác động – Hậu quả, tác hại của hiện tượng đời sống đó:

+ Ảnh hưởng, tác động – Hậu quả, tác hại đối với cộng đồng, xã hội (…)

+ Hậu quả, tác hại đối với cá nhân mỗi người (…)

– Nguyên nhân:

+ Nguyên nhân khách quan (…)

+ Nguyên nhân chủ quan (…)

   * Bước 3:  Bình luận về hiện tượng ( tốt/ xấu, đúng /sai…)

    – Khẳng định: ý nghĩa, bài học từ hiện tượng đời sống đã nghị luận.

    – Phê phán, bác bỏ một số quan niệm và nhận thức sai lầm có liên quan đến hiện tượng bàn luận (…).

   – Hiện tượng từ góc nhìn của thời hiện đại, từ  hiện tượng nghĩ về những vấn đề có ý nghĩa thời đại

       * Bước 4:  Đề xuất những giải pháp:

Lưu ý: Cần dựa vào nguyên nhân để tìm ra những giải pháp khắc phục.

–         Những biện pháp tác động vào hiện tượng đời sống để ngăn chặn (nếu gây ra hậu quả xấu) hoặc phát triển (nếu tác động tốt):

     + Đối với bản thân…

     + Đối với địa phương,  cơ quan chức năng:…

     + Đối với xã hội, đất nước: …

     + Đối với toàn cầu

  1. Kết bài:

– Khẳng định chung về hiện tượng đời sống đã bàn (…)

– Lời nhắn gửi đến tất cả mọi người (…)

  1. Luyện tập

Viết một bài văn nghị luận ngắn ( khoảng 400 từ) thể hiện nhận thức và trách nhiệm của tuổi trẻ trước hiện tượng lãng phí trong cuộc sống hiện nay.

DÀN Ý THAM KHẢO

  1. Làm rõ hiện tượng:

  – Thế nào là lãng phí? – Hiện tượng gây nên sự tiêu hao, tốn kém không cần thiết.

 – Biểu hiện của lãng phí trong cuộc sống hiện nay rất đa dạng;  từ cấp độ vi mô (cá nhân, gia đình) đến cấp độ vĩ mô (các cấp, các ngành, toàn xã hội…).( dẫn chứng)

  Thực trạng: lãng phí là hiện tượng khá phổ biến trong đời sống hiện nay, đặc biệt là trong giới trẻ.

  1. Phân tích – Chứng minh

Ý 1: Nhận thức về hiện tượng

– Lãng phí không chỉ là những thứ hữu hình như; tiền bạc, của cải, sức lực, …

– mà còn là lãng phí những thứ vô hình như: thời gian, tuổi trẻ, cơ hội…( dẫn chứng)

Ý 2: Nguyên nhân và tác hại

– Sự thiếu ý thức, thói quen phô trương, chạy theo hình thức, đua đòi…

– Gây thiệt hại về tiền bạc, công sức, thời gian …; vì thế ta sẽ không có điều kiện đầu tư cho những cái cần thiết, cấp bách khác.trẻ.

III. Giải pháp – Trách nhiệm của thế hệ trẻ trước hiện tượng lãng phí trong cuộc sống hiện nay:

– Chung sức cùng xã hội chống lại hiện tượng lãng phí, ý thức và thực hành tiết kiệm.

– Mỗi người, nhất là những người trẻ tuổi, cần biết đầu tư thời gian, công sức, tiền bạc vào những việc có ích như học tập, giúp đỡ gia đình, vì cộng đồng…Không nên sống hoài, sống phí những năm tháng tuổi trẻ có ý nghĩa.

Bài học

– Chống lãng phí không là chuyện của một cá nhân, một gia đình, một tập thể nào… mà đã là vấn đề của toàn xã hội, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay.

– Sống giản dị, tiết kiệm cũng là sống đẹp bởi mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

 

 

Để lại một bình luận

1 Bình luận on "DẠNG ĐỀ NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG"

avatar
Sắp xếp:   mới nhất | cũ nhất | bình chọn nhiều nhất
hiiihahaaz
Khách

nếu có bài văn thì rất tuyệt

wpDiscuz
Bài liên quan
Sách và tư liệu
CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN VÀ THANH NIÊN TRUNG QUỐC
No img
CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN VÀ THANH NIÊN TRUNG QUỐCPhong trào thanh niên xã hội chủ nghĩa mối bắt đầu ồ ...
Đề thi thpt môn Vật lý 2015 mã 138
Đề thi thpt môn Vật lý 2015 mã 138
Câu 10: Sóng điện từ A. là sóng dọc và truyền được trong chân không. B. là sóng ngang và truyền được ...
Vật lý 12_Đề ôn luyện trên lớp_ngày 10/6/2016_Thầy Bằng_Đại học Hàng Hải
Vật lý 12_Đề ôn luyện trên lớp_ngày 10/6/2016_Thầy Bằng_Đại học Hàng Hải
ĐÁP ÁN Vật lý 12_Đề ôn luyện về nhà_ngày 7/6/2016 MÃ ĐỀ CÂU ĐÁP ÁN 132 1 D 132 2 C 132 3 B 132 4 A 132 5 C 132 6 B 132 7 A 132 8 A 132 9 B 132 10 D 132 11 C 132 12 B 132 13 C 132 14 D 132 15 D 132 16 C 132 17 D 132 18 A 132 19 C 132 20 A 132 21 A 132 22 A 132 23 D 132 24 C 132 25 B 132 26 C 132 27 D 132 28 B 132 29 A 132 30 D 132 31 A 132 32 C 132 33 B 132 34 A 132 35 B 132 36 D 132 37 A 132 38 C 132 39 D 132 40 C 132 41 B 132 42 B 132 43 C 132 44 A 132 45 C 132 46 C 132 47 A 132 48 D 132 49 B 132 50 C
2_Công thức chương sóng cơ học
2_Công thức chương sóng cơ học
PHỤC VỤ ÔN LUYỆN TỐT NGHIỆP VÀ ÔN THI ĐẠI HỌC - NHANTHANHGROUP