Tính quy luật của hiện tượng di truyền- sách giáo khoa sinh học lớp 12 cũ

    TƯƠNG TÁC GEN VÀ TÁC ĐỘNG ĐA HIỆU CỦA GEN

I. TƯƠNG TÁC GEN:

– Tương tác gen là sự tác động qua lại giữa các gen thuộc các lôcut khác nhau (gen không alen) trong quá trình hình thành một kiểu hình.

– Thực tế, các gen trong tế bào không trực tiếp tương tác với nhau mà do sản phẩm của chúng tác động qua lại với nhau để tạo kiểu hình.

 1. Tương tác bổ sung:

– Là kiểu tác động qua lại của 2 hay nhiều gen không alen làm xuất hiện kiểu hình mới.

* Thí nghiệm: Lai 2 dòng cây thuần chủng đều có hoa trắng

Bố mẹ thuần chủng:                                hoa trắng         x          hoa trắng

Con lai thế hệ thứ nhất:                                      100% hoa đỏ

Cho F1 tự thụ phấn

Con lai thế hệ thứ 2:                                912 cây hoa đỏ: 708 cây hoa trắng

Tỉ lệ này xấp xỉ:                                                 (9 đỏ: 7 trắng)

* Giải thích kết quả lai:

– F2 phân li tỉ lệ (9: 7) = 16 tổ hợp giao tử, vì vậy mỗi bên F1 phải tạo ra được 4 loại giao tử.

– Để F1 tạo được 4 loại giao tử thì F1 phải dị hợp tử 2 cặp gen và có kiểu gen là AaBb —> hoa đỏ

* Sơ đồ lai:

 

Ptc:

 

AAbb

x

aaBB

 

 

Gp:

 

Ab

 

aB

 

 

 

 

 

AaBb

 

 

 

 

 

100% hoa đỏ

 

F1 x F1:

 

AaBb

x

AaBb

 

 

GF1

 

AB, Ab, aB, ab

 

AB, Ab, aB, ab

 

Khung penet:

 

AB

Ab

aB

ab

Tỉ lệ kiểu gen

 

Tỉ lệ kiểu hình

AB

AABB

AABb

AaBB

AaBb

 

1AABB

2AaBB

1aaBB

9A_B_:

9Hoa đỏ

Ab

AABb

AAbb

AaBb

Aabb

 

2AABb

4AaBb

2aaBb

3A_bb:

 

7Hoa trắng

aB

AaBB

AaBb

aaBB

aaBb

 

1AAbb

2Aabb

1aabb

3aaB_:

Ab

AaBb

Aabb

aaBb

aabb

 

 

 

 

1aabb:

 Kết luận:

– Sự có mặt của 2 gen trội không alen (A và B) trong cùng 1 kiểu gen làm xuất hiện màu đỏ (kiểu hình mới). Ta nói A và B đã tác động bổ sung cho nhau trong việc qui định màu đỏ.

– Sự tác động riêng lẻ của các gen trội và gen lặn khác qui định kiểu hình hoa trắng

– Tương tác kiểu bổ sung có 2 tỉ lệ F2 là: 9: 6: 1 và 9: 7

 2. Tương tác cộng gộp:

– Là kiểu tác động của nhiều gen, trong đó mỗi gen đóng góp 1 phần như nhau vào sự phát triển của cùng 1 tính trạng.

 TD: Tính trạng da trắng ở người do các alen:

– a1 a1 a2 a2 a3 a3 quy định. (vì các alen này không có khả năng tạo sắc tố melanin), gen trội A1 A2 A3 làm cho da màu đậm.

                                               P:           A1A1 A2A2 A3A3            x            a1 a1 a2 a2 a3 a3

                                                                   (da đen)                                  (da trắng)

                                              F1:                           A1a1 A2a2 A3a3 (da nâu đen)

Nhận xét:

– Sự xuất hiện của mỗi alen trội trong kiểu gen trên làm gia tăng khả năng tổng hợp melanine nên làm da có màu sậm hơn.

– Mỗi gen trội đều đóng góp 1 phần như nhau trong việc tổng hợp sắc tố da (tác động cộng gộp)

II. TÁC ĐỘNG ĐA HIỆU CỦA GEN:

– Một gen có thể tác động đến sự biểu hiện của nhiều tính trạng khác nhau được gọi là gen đa hiệu.

– Trong tế bào có nhiều gen, trong cơ thể có nhiều tế bào. Các gen trong cùng tế bào không hoạt động độc lập mà sản phẩm của chúng sau khi được tạo thành sẽ tương tác với nhiều sản phẩm của các gen khác trong cơ thể.

Tính quy luật của hiện tượng di truyền- sách giáo khoa sinh học lớp 12 cũ

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Bài 1, 2, 3 trang 45 SGK Sinh 12
Bài 1. Hãy giải thích các mối quan hệ giữa gen và tính trạng sau đây và cho biết kiểu quan hệ nào là chính xác hơn: -        Một gen quy định một tính ...
Chuyên mụcTính quy luật của hiện tượng di truyền
no img nhan thanh
DI TRUYỀN LIÊN KẾT VỚI GIỚI TÍNH VÀ DI TRUYỀN NGOÀI NHÂN
      DI TRUYỀN LIÊN KẾT VỚI GIỚI TÍNH VÀ DI TRUYỀN NGOÀI NHÂNI. DI TRUYỀN LIÊN KẾT VỚI GIỚI TÍNH 1. Nhiễm sắc thể giới tính và cơ chế xác định giới tính- Trên NST giới tính ngoài các gen qui ...
Chuyên mụcTính quy luật của hiện tượng di truyền
no img nhan thanh
Bài 1, 2 trang 36, 37 SGK Sinh 12
I. Các câu hỏi trong bài Tại sao chỉ bẳng việc phân tích kết quả của các phép lai, Menđen lại có thể biết được bên trong tế bào của cơ thể có một cặp ...
Chuyên mụcTính quy luật của hiện tượng di truyền
no img nhan thanh
Bài 1, 2 trang 49 SGK Sinh 12
Bài 1. Làm thế nào có thể phát hiện được 2 gen nào đó liên kết hay phân li độc lập? Trả lời: Sừ dụng phép lai phân tích ta có thể xác định 2 ...
Chuyên mụcTính quy luật của hiện tượng di truyền
no img nhan thanh
Bài 4, 5 trang 54 SGK Sinh 12
Bài 4. Nêu đặc điểm di truyền cùa gen ngoài nhân. Làm thế nào để biết được tính trạng nào đó là do gen trong nhân hay gen nằm ngoài nhân quy định? Trả ...
Chuyên mụcTính quy luật của hiện tượng di truyền
Sách và tư liệu
UNIT 6 – TEST 1 – Tiếng anh lớp 11- tài liệu cô Cẩm Nhung xinh đẹp
UNIT 6 – TEST 1 – Tiếng anh lớp 11- tài liệu cô Cẩm Nhung xinh đẹp
 UNIT 6                                      TEST 1I.              PRONUNCIATIONChoose the word that has the underlined part pronounced differently from the others.1.     a. reciting               ...
Chế tạo đầu phát laser 450 nm công suất cao ứng dụng trong đo xa-2013
Chế tạo đầu phát laser 450 nm công suất cao ứng dụng trong đo xa-2013
Đinh Văn Trung, Bùi Văn Hải, Nguyễn Văn Thương
ĂN BÁM VÀ HỖN ĐỘN
No img
ĂN BÁM VÀ HỖN ĐỘNÔng Vinhê Đốctông, nguyên nghị sĩ Pháp nói: "Nếu đem so sánh với bọn viên chức ...
C3-Fundamentals of physics extended 9th-Halliday
C3-Fundamentals of physics extended 9th-Halliday
C3-Fundamentals of physics extended 9th-Halliday
Vật lý 10_Đề thi giữa kì 2_thpt Nguyễn Tất Thành Hà Nội
No img
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THPT NGUYỄN TẤT THÀNHNĂM HỌC 2014 – 2015Môn: Vật lý lớp 10 ...