Fori.vn – Sản phẩm tốt – giá tốt nhất
Marketing chiều sâu và marketing thuyết phục đại diện cho 2 hướng thành công của hoạt động marketing. Ngoài ra, còn có một trạng thái nữa gọi là marketing vô ích (Meaningless Marketing). Marketing vô ích vừa thiếu nội dung mang tính thực tế của marketing chiều sâu, lại vừa thiếu mưu kế thông minh trong marketing thuyết phục.Điều đáng buồn là, marketing vô ích trong rất nhiều doanh nghiệp lại trở thành hình thức cơ bản của hoạt động marketing. Mà khái niệm của marketing vô ích hầu như bị phủ định hoàn toàn, bởi lẽ marketing vô ích đã thực sự thiếu sức mạnh thu hút khách hàng, lại thiếu kĩ xảo thu hút sự chú ý của khách hàng.
Nói đơn giản, marketing chiều sâu tạo dựng và thai nghén sự thành công lâu dài, marketing thuyết phục có hiệu quả trong thời gian ngắn, còn marketing vô ích lại không có cơ hội gặt hái thành công.
Lực mạnh của marketing chiều sâu và marketing thuyết phục ở chỗ, khách hàng ngày nay có vô số cơ hội lựa chọn. Nhìn nhận của khách hàng ngày nay thực sự đúng – Trung bình mỗi siêu thị có hơn 40 nghìn sản phẩm.
Theo ước tính, tất cả những thông tin kiến thức được xuất bản cứ 5 năm lại tăng gấp đôi.
Năm 1993, “Thời báo New York” ước tính, số lượng chữ mỗi tuần phát hành tương đương với tổng số lượng chữ được in ra trong lịch sử nhân loại 1800 năm về trước. So với 20 năm trước, hiện nay số lượng chữ của các báo tuần đã tăng gấp đôi (trong đó có tới hơn 500 tạp chí có chữ”người tiêu dùng” bên trong).
Số lượng sách mối xuất bản mỗi năm vượt hơn 120 nghìn đầu!
Một bản báo cáo của Công ty 3M chỉ rõ, mỗi người lớn bình quân mỗi ngày tiếp xúc với khoảng 3000 bài quảng cáo.
Hội nhi khoa AAP ước tính, quảng cáo truyền hình mà trẻ em đón xem mỗi năm vượt quá 20 nghìn tiết mục.
Cùng với số lượng quảng cáo liên tục tăng, người xem đã xuất hiện hiện tượng phân hóa rõ rệt. Theo điều tra nghiên cứu của Công ty nghiên cứu môi giới Nielsen (Nielsen Media Research), số lượng khán giả xem chương trình truyền hình yêu thích nhất liên tục giảm. Những năm 50 của thế kỉ 20, chương trình yêu thích nhất thu hút được 62% lượng khán giả; những năm 70 của thế kỉ 20, con số này là 31%, những năm 90 của thế kỉ 20 lại chỉ có 21%.
Một công ty tư vấn gần đây đưa ra báo cáo: “Đã xuất hiện vụ nổ của điểm tiếp xúc ngươi tiêu dùng (consumer touch points), nguyên nhân của vụ nổ này là mạng Internet và những tuyến đường thông tin đẩy mạnh kĩ thuật khác, như Trung tâm nhắn tin, máy rút tiền tự động (ATM), trạm thông tin. Điều này đã cung cấp một loạt sự lựa chọn cho việc tạo dựng nhãn hiệu sản phẩm. Đồng thời vào lúc này, dù không gian marketing ở đâu thì tình hình cũng ngày càng hỗn loạn, quần chúng càng ngày càng ít, giá thành ngày càng cao.”
Khả năng khách hàng tiềm năng tiếp thu và xử lý thông tin của bạn có hạn, tốc độ suy nghĩ vấn đề của họ cũng có hạn. Theo tính toán, thông tin mà khách hàng sử dụng chỉ chiếm 2% tổng số thông tin mà họ đọc được.
Khi trong bộ não khách hàng chứa đầy lịch làm việc và áp lực hàng ngày của cuộc sống hiện thực thì những thông tin của bạn rất có thể không được họ suy xét một cách thực sự. Khách hàng không hề để ý đến những thông tin về marketmg vô ích, họ chỉ lưu ý tới những thông tin chứa đầy nội dung giàu thực tế thật sự có ý nghĩa với họ hoặc những thông tin được cung cấp ra có lợi cho họ, như giảm giá.
Để lại một bình luận
Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!