CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI VÀ CÂY TRỒNG DỰA TRÊN NGUỒN BIẾN DỊ TỔ HỢP

    CHỌN GIỐNG VẬT NUÔI VÀ CÂY TRỒNG DỰA   TRÊN NGUỒN BIẾN DỊ TỔ HỢP

I. TẠO GIỐNG THUẦN DỰA TRÊN NGUỒN BIẾN DỊ TỔ HỢP

– Biến dị tổ hợp xuất hiện do sự tổ hợp lại vật chất di truyền của thế hệ bố, mẹ thông qua quá trình giao phối. Biến dị tổ hợp là nguyên nhân của sự đa dạng về kiểu gen, phong phú về kiểu hình của giống

– Bằng cách cho tự thụ phấn hoặc giao phối gần để tạo các dòng thuần chủng. Sau đó cho lai các dòng thuần để tạo ra các tổ hợp gen mong muốn

II. TẠO GIỐNG LAI CÓ ƯU THẾ LAI CAO:

1 . Ưu thế lai:

– Là hiện tượng con lai có năng suất, sức chống chịu, khả năng sinh trưởng và phát triển cao vượt trội so với các dạng bố mẹ.

2. Cơ sở di truyền của hiện tượng ưu thế lai:

– Theo giả thuyết siêu trội: ở trạng thái dị hợp tử về nhiều cặp gen khác nhau, con lai có kiểu hình vượt trội về nhiều mặt so với các dạng bố mẹ.

– Khi cho con lai có ưu thế lai cao tự thụ phấn thì ưu thế lai sẽ giảm dần qua các thế hệ do các gen trở về trạng thái đồng hợp tử.

3. Phương pháp tạo ưu thế lai:

– Tạo ra các dòng thuần chủng khác nhau.

– Lai các dòng thuần với nhau để tìm các tổ hợp có ưu thế lai cao. Ưu thế lai thường biểu hiện cao nhất ở F1 và giảm dần ở đời sau à không dùng con lai để làm giống mà chỉ đem bán thương phẩm.

Để lại một bình luận

Hãy trở thành người đầu tiên bình luận!

avatar
wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
TẠO GIỐNG NHỜ CÔNG NGHỆ GEN
 TẠO GIỐNG NHỜ CÔNG NGHỆ GENI. KHÁI NIỆM CÔNG NGHỆ GEN- Công nghệ gen là một quy trình công nghệ dùng để tạo ra những tế bào hoặc sinh vật có gen bị biến đổi hoặc có thêm gen mới, ...
Chuyên mụcỨng dụng di truyền học
no img nhan thanh
Bài 3, 4, 5 trang 86 SGK Sinh 12
Bài 3. Trình bày phương pháp tạo động vật chuyển gen và những thành tựu tạo giống động vật biến đổi gen. Trả lời: -Để tạo ra một con vật chuvển gen, người ta thường ...
Chuyên mụcỨng dụng di truyền học
no img nhan thanh
Bài 1, 2 trang 82 SGK Sinh 12
Bài 1. Giả sử có một giống cây cà chua có gen A quy định một tính trạng không mong muốn (dễ mắc bệnh X). Hãy nêu quy trình tạo thể đột biến có kiểu gen ...
Chuyên mụcỨng dụng di truyền học
Sách và tư liệu
GIÁO HỘI
No img
GIÁO HỘINếu có dân tộc nào phải nhố ơn Chúa và các giáo sĩ, thì chính đó là dân tộc ...
10 TRƯỜNG HỌC, 1500 ĐẠI LÝ RƯỢU KẺ ĐẦU ĐỘC NGƯỜI BẢN XỨ
No img
10 TRƯỜNG HỌC, 1500 ĐẠI LÝ RƯỢUKẺ ĐẦU ĐỘC NGƯỜI BẨN XỨÔng Xarô tốt bụng, Bộ trưởng cấp tiến Bộ ...
Vật lý 12_Đề thi thử số 2_mức độ tb_có đa
Vật lý 12_Đề thi thử số 2_mức độ tb_có đa
Luôn nhớ rằng mình sẽ phải chết là cách tốt nhất mà tôi biết để tránh sa vào suy nghĩ ...
TOÁN – ĐỀ THI MẪU THPT 2017 – BỘ GIÁO DỤC
TOÁN – ĐỀ THI MẪU THPT 2017 – BỘ GIÁO DỤC
Đề thử của bộ theo cấu trúc mới
Tổng ôn lý thuyết chương Điện xoay chiều_Vật lý12_thi thpt 2017_Tổng hợp đề thi đại học tới 2016
Tổng ôn lý thuyết chương Điện xoay chiều_Vật lý12_thi thpt 2017_Tổng hợp đề thi đại học tới 2016
Các em làm để nhận ra mình còn thiếu vấn đềgì?Dòng điện xoay chiều (~10/40 câu)Các câu hỏi về Dòng ...