ABRAHAM LINCOLN’s LETTER TO HEADMASTER

Thư của Tổng thống Lincoln gửi thầy hiệu trường nơi con ông học

 

Con tôi sẽ phải học tất cả những điều này, rằng không phải tất cả mọi người đều công bằng, tất cả mọi người đều chân thật. Nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết cứ mỗi một kẻ vô lại ta gặp trên đường phố thì ở đâu đó sẽ có một con người chính trực;cứ mỗi một chính trị gia ích kỷ, ta sẽ có một nhà lãnh đạo tận tâm.Cậu học này sẽ mất nhiều thời gian, tôi biết; nhưng xin thầy hãy dạy cho cháu biết rằng một đồng đôla kiếm được do công sức lao động của mình bỏ ra còn quý giá hơn nhiều so với năm đôla nhặt được trên hè phố…

Xin thầy dạy cho cháu biết cách chấp nhận thất bại và cách tận hưởng niềm vui chiến thắng.

Xin hãy dạy cháu tránh xa sự đố kỵ.

Xin dạy cháu biết được bí quyết của niềm vui chiến thắng thầm lặng. Dạy cho cháu biết được rằng những kẻ hay bắt nạt người khác nhất lại là những kẻ dễ bị đánh bại nhất…

Xin hãy giúp cháu nhìn thấy thế giới kỳ diệu của sách…nhưng cũng cho cháu có đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống: đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong ánh nắng và những bông hoa nở ngát bên đồi xanh.

Xin giúp cháu có niềm tin vào ý kiến riêng của bản thân, dù tất cả mọi người xung quanh đều cho rằng ý kiến đó hoàn toàn sai lầm…

Xin hãy dạy cho cháu biết cách đối xử dịu dàng với những người hòa nhã và cứng rắn với những kẻ thô bạo. Xin tạo cho cháu sức mạnh để không chạy theo đám đông khi tất cả mọi người đều chỉ biết chạy theo thời thế.

Xin hãy dạy cho cháu biết phải lắng nghe tất cả mọi người nhưng cũng xin thầy dạy cho cháu biết cần phải sàng lọc những gì nghe được qua một tấm lưới chân lý để cháu chỉ đón nhận những gì tốt đẹp…

Xin hãy dạy cho cháu biết cách mỉm cười khi buồn bã, xin hãy dạy cháu biết rằng không có sự xấu hổ trong những giọt nước mắt.

Xin hãy dạy cho cháu biết chế giễu những kẻ yểm thế và cẩn trọng trước sự ngọt ngào đầy cạm bẫy.

Xin hãy dạy cho cháu rằng có thể bán cơ bắp và trí tuệ cho người ra giá cao nhất, nhưng không bao giờ cho phép ai ra giá mua trái tim và tâm hồn mình…

Xin hãy dạy cho cháu ngoảnh tai làm ngơ trước một đám đông đang gào thét… và đứng thẳng người bảo vệ những gì cháu cho là đúng…

Xin hãy đối xử dịu dàng với cháu nhưng đừng vuốt ve nuông chiều cháu bởi vì chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện nên được những thanh sắt cứng rắn.

Xin hãy dạy cho cháu biết rằng cháu phải luôn có niềm tin tuyệt đối vào bản thân, bởi vì khi đó cháu sẽ luôn có niềm tin tuyệt đối vào nhân loại.

Đây quả là một yêu cầu quá lớn, tôi biết, thưa thầy. Nhưng xin thầy cố gắng hết sức mình, nếu được vậy, con trai tôi quả thật là một cậu bé hạnh phúc và may mắn.

Một bản dịch có điều chỉnh nhiều ý theo mục đích của cha mẹ Việt.

http://www.campuspr.in/images/ABRAHAM%20LINCOLN.pdf.pdf 

Để lại một bình luận

1 Bình luận on "ABRAHAM LINCOLN’s LETTER TO HEADMASTER"

avatar
Sắp xếp:   mới nhất | cũ nhất | bình chọn nhiều nhất
Thiem Nguyen Hoang
Khách

Hay. cám ơn thầy đã chia sẻ

wpDiscuz
Bài liên quan
no img nhan thanh
Chỉ số sáng tạo CQ- Trí thông minh sáng tạo
Chỉ số sáng tạo CQ- Trí thông minh sáng tạoCQ - "cái vỗ nhẹ" vào vùng não phảiBất cứ hoạt động trong lĩnh vực nào cũng không chỉ dựa vào những cái có sẵn mà phải phát triển nó lên. ...
Chuyên mụcTâm lý học
no img nhan thanh
Cách tạo dựng EQ cho cá nhân
Trong khi chỉ số IQ ít khi thay đổi theo thời gian, thì chỉ số EQ có thể được "học" và thay đổi vào bất cứ giai đoạn hay môi trường nào. Nguyên nhân là bởi EQ là các kỹ ...
Chuyên mụcTâm lý học
no img nhan thanh
Sự khác biệt cơ bản EQ và IQ
Sau đây là những khác biệt cơ bản giữa IQ và EQChỉ số thông minh - IQChỉ số xúc cảm - EQ- Khả năng nhận thức- Khả năng cảm nhận- Ít thay đổi theo thời gian- Có thể làm tăng ...
Chuyên mụcTâm lý học
Sách và tư liệu
Vật lý. TC2. Chương 3. Nguyên lý thứ 2 của nhiệt động học
Vật lý. TC2. Chương 3. Nguyên lý thứ 2 của nhiệt động học
nguyên lý 2 - chất lượng nguôn nhiệt và cách tự nhiên trao đổi năng lượng; đại lượng Entropy
PRACTICE TEST 2 – 05-2-2009 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
PRACTICE TEST 2 – 05-2-2009 – Tiếng anh lớp 11 – Tài liệu cô Cẩm Nhung
 PRACTICE TEST 2 – 05-2-2009I. PRONUNCIATION. Choose the word that has the main stress placed differently from the others.1.      A. ...
Nghìn lẻ một đêm – Chương 5: Viên tể tướng bị trừng phạt
No img
Trong một ngày săn, những tuỳ tùng sục sạo lùa ra được một chú hoẵng. ...
Đề khảo sát THPT Quốc Gia môn toán Bà Rịa Vũng Tàu
No img
Nội dung kiến thức Hàm số Khảo sát và vẽ đồ thị hàm số bậc 3 Khảo sát và vẽ đồ thị ...
VẬT LÝ 10 – C4-ND3: ĐỘNG NĂNG, ĐỊNH LUẬT VỀ ĐỘNG NĂNG
VẬT LÝ 10 – C4-ND3: ĐỘNG NĂNG, ĐỊNH LUẬT VỀ ĐỘNG NĂNG
KIẾN THỨC CƠ BẢN VÀ NHỮNG BÀI TẬP CƠ BẢN ĐỂ HIỂU NỘI DUNG.